Lấy dằm trong tim

Chỉ một vết chọc nhỏ trên da các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Việt Đức đã lấy được nhiều dị vật bị kẹt trong buồng tim.

Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân bị catheter buồng tiêm truyền đứt, trôi và bị kẹt trong buồng tim.

Trường hợp khác là catheter gãy rời trong lòng động mạch chủ, sau đó được lấy ra an toàn.

gam-trong-tim-5.jpg
Catheter buồng tiêm truyền đứt, trôi và bị kẹt trong buồng tim.

Các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Việt Đức cho biết, dị vật trong tim và mạch máu rất hiếm gặp, tuy nhiên gần đây có phổ biến hơn do việc sử dụng ngày càng nhiều các dụng cụ, thiết bị trong chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

gam-trong-tim-4.jpg
Dị vật trong buồng tim đã được lấy bỏ

Chẳng hạn như hai trường hợp trên do catheter (một ống thông nhỏ, dài, làm bằng nhựa mỏng và dẻo dùng để truyền thuốc, dịch, chất dinh dưỡng hoặc máu vào cơ thể của bệnh nhân trong một khoảng thời gian từ vài tuần hoặc lâu hơn nữa) đứt, gãy trôi kẹt vào buồng tim.

gam-trong-tim-2.jpg

Những dị vật này có thể to, nhỏ, hoặc có độ cứng, sắc cạnh khác nhau. Vì vậy, chúng có thể không gây ra triệu chứng gì, hoặc có thể gây ra huyết khối, tắc mạch, đâm thủng thành mạch, tổn thương tim, van tim, thậm chí dẫn đến rối loạn nhịp tim.

Nói chung, nếu có dị vật trong lòng mạch máu hoặc buồng tim, việc lấy bỏ những dị vật này là cần thiết.

Ngày nay, với các dụng cụ hiện đại, hầu hết các dị vật trong tim và mạch máu đều có thể lấy ra khỏi cơ thể chỉ qua một vết chọc rất nhỏ trên da.

gam-trong-tim-3.jpg
Dị vật trong tim được lấy bỏ
Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top