Lây cúm vì hắt xì hơi hồn nhiên khắp nhà

Lây cúm vì hắt xì hơi một cách hồn nhiên trong nhà là một trong những yếu tố mà mọi người cần biết, nhất là dịch cúm đang phát triển như hiện nay.
Lây cúm vì hắt xì hơi

Lây cúm vì hắt xì hơi một cách hồn nhiên trong nhà.

Anh Nguyễn Thế Kiên (Hà Nội) bị cúm gần tuần nay nhưng chưa khỏi. Anh cho hay, bản thân lây cúm có thể do người đồng nghiệp bên cạnh hắt xì hơi liên tục nhưng không có các biện pháp phòng như đeo khẩu trang hay dùng giấy bịt miệng.

Thế nhưng, nay anh bị cúm cũng rất khó chịu và hắt xì hơi liên tục. Ý thức được này nên mỗi lần hắt xì hơi, anh chú ý hơn người đồng nghiệp là dùng tay che miệng lại, hoặc dùng giấy ăn để lau. Chỉ có là, sau đó anh lại cầm các đồ dùng trong nhà lên sử dụng bình thường, thậm chí uống cùng cốc nước với mọi người từ bàn tay che miệng chưa được rửa sạch.

Vì thế, virus cúm cũng theo đường này lây sang các thành viên khác trong nhà. Mọi người đều bị cúm như anh suốt hai ngày nay.

Lời bàn: Cúm có thể lây lan sang cho những người xung quanh do virus. Khi hắt xì hơi, virus sẽ theo đường này để ra ngoài, nếu có điều kiện để tiếp xúc và lây lên đường hô hấp sẽ lây ngay cho người khác.

Do đó, khi hắt xì hơi, tốt nhất nên dùng tay hoặc giấy ăn để che miệng. Sau đó cần rửa tay bằng xà phòng nhằm tránh tình trạng lây lan vi khuẩn khi chúng ta cầm nắm các đồ dùng khác. Riêng giấy ăn cần phải cho vào thùng rác để đảm bảo vệ sinh.

BS Nguyễn Văn Tuấn

(nguyên cán bộ Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top