Laser không tạo vạt cải thiện tính an toàn của phẫu thuật đục thuỷ tinh thể

(khoahocdoisong.vn) - Đục thuỷ tinh thể khi đã có tuổi là điều không thể tránh khỏi. May mắn thay, nhờ tiến bộ công nghệ có thể giúp loại bỏ đục thuỷ tinh thể, đặt thấu kính với độ chính xác cao, cải thiện tính an toàn.

Đục thuỷ tinh thể là gì?

Đục thuỷ tinh thể được hiểu là thấu kính tự nhiên của mắt bị mờ. Thấu kính này giúp tập trung ánh sáng vào võng mạc ở phía sau mắt để có thể cảm nhận được hình ảnh sắc nét.

Khi kính trở nên mờ, ánh sáng đi qua bị cản trở do đó ảnh hưởng tới thị lực.

Triệu chứng phổ biến nhất của đục thuỷ tinh thể là thị lực mờ và đục. Các triệu chứng khác bao gồm khó nhìn trong điều kiện ánh sáng tối, loá dưới ánh sáng mạnh, song thị hoặc màu sắc bị mờ dần.

Sự thay đổi thường xuyên độ kính có thể là dấu hiệu của đục thuỷ tinh thể hình thành.

Ngăn ngừa đục thuỷ tinh thể và phương pháp điều trị dứt điểm là phẫu thuật.

Ngăn ngừa đục thuỷ tinh thể và phương pháp điều trị dứt điểm là phẫu thuật.

Làm thế nào để điều trị đục thuỷ tinh thể

Hiện nay, không có cách nào hiệu quả trong việc ngăn ngừa đục thuỷ tinh thể và phương pháp điều trị dứt điểm là phẫu thuật.

Dù những kỹ thuật truyền thống sử dụng sóng siêu âm khá nhanh chóng, không gây đau đớn và có vẻ đơn giản đối với bệnh nhân, nhưng thực sự thủ thuật này đòi hỏi kỹ thuật cao bởi biến chứng phẫu thuật có thể xảy ra.

Bác sĩ Chua Wei Han.

Bác sĩ Chua Wei Han.

Cải thiện tính an toàn với kỹ thuật mới

Sự ra đời của phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng laser đã giúp cải thiện tính an toàn và chính xác của phẫu thuật đục thuỷ tinh thể thêm một bước nữa.

Công nghệ tiên tiến trong phẫu thuật đục thuỷ tinh thể không tạo vạt cho phép bác sĩ phẫu thuật thực hiện một số bước quan trọng trong phẫu thuật đục thuỷ tinh thể, bằng cách sử dụng công nghệ laser femtosecond, được điều chỉnh từ LASIK không tạo vạt cắt.

Người tiên phong của công nghệ này là bác sĩ Chua Wei Han tại Singapore, bác sĩ nhãn khoa thuộc bệnh viện Mount Elizabeth (Orchard).

Theo bác sĩ Chua, nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống laser có khả năng liên tục tạo ra lỗ tròn có tâm kích thước tối ưu trên vỏ của thấu kính tự nhiên. Điều này cho phép đặt thấu kính được định vị tốt hơn và do đó đạt được độ chính xác cao hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, khi so sánh với vết mổ phẫu thuật được thực hiện bằng tay với dao phẫu thuật, vết mổ được thực hiện bằng laser ít bị rò rỉ vết thương và có nguy cơ nhiễm trùng thấp hơn.

Hơn nữa, tia laser có thể chia thấu kính thành nhiều phần bằng nhau trước khi chia thành các mảnh nhỏ bằng cách sử dụng siêu âm.

Việc này giúp giảm thời lượng tiếp xúc giữa mắt bệnh nhân với năng lượng siêu âm, từ đó làm giảm nguy cơ tổn thương tới cấu trúc xung quanh của mắt và tăng cường tính an toàn của phẫu thuật.

“Đối với phẫu thuật đục thuỷ tinh thể sử dụng laser không tạo vạt cắt, bệnh nhân có thể tin rằng mình đang nhận được sự điều trị tốt nhất cho đôi mắt,” bác sĩ Chua nói.

Bác sĩ Chua Wei Han, chuyên gia nhãn khoa Bệnh viện Mount Elizabeth sẽ có buổi tư vấn cho các bệnh nhân có bệnh lý về mắt vào ngày 23 tháng 5 năm 2019.
Để đăng kí trước, xin liên hệ: Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội.
Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.
Hotline: 0988 155 855 / 084 308 3637 / hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902
Tel: 024 3747 2729
Email: info@parkway.com.vn
FB: https://www.facebook.com/parkwayhanoi/
Theo Đời sống
back to top