Lập phác đồ riêng điều trị sốt xuất huyết cho thai phụ

Sốt xuất huyết đang tấn công người lớn và gây tử vong cho 10 người tại TPHCM, trong đó có 2 thai phụ. Sở Y tế TPHCM đã họp bàn để xây dựng phác đồ điều trị sốt xuất huyết cho thai phụ.

Trong 6 tháng đầu năm số ca mắc sốt xuất huyết tại TPHCM đã cán mốc 18.976 ca, tăng hơn 151% so với cùng kỳ. Riêng tuần 25 (từ 17/6 đến 23/6) TPHCM ghi nhận 2.548 ca, tăng 31.6% so với trung bình 4 tuần trước..

Theo BS Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trong một tuần gần đây nhất TPHCM có hơn 2.500 ca mắc sốt xuất huyết. Số ca sốt xuất huyết ở người lớn hiện chiếm hơn 50%, trong khi những năm trước đó số trẻ em mắc sốt xuất huyết luôn nhiều hơn so với người lớn. Bệnh sốt xuất huyết đã chuyển dịch sang người lớn.

Trong 10 ca tử vong có 2 thai phụ. 2 thai phụ này khi có triệu chứng sốt đều mua thuốc tự uống tại nhà và không nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết. Khi uống thuốc không thấy đỡ ngày thứ 3, thứ 5 của bệnh những thai phụ này mới đến bệnh viện khám và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết. Do đến bệnh viện trễ, bệnh nặng nên 2 thai phụ này đã tử vong.

sxh-nguoi-lon.png
Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại bệnh viện.

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, tháng 1/2022 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã tiếp nhận khám cho 1.258 ca sốt xuất huyết là người lớn và 399 ca sốt xuất huyết là trẻ em. Số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết ngày càng gia tăng và "bùng phát" vào tháng 5, tháng 6. Tháng 6 có 3.961 người lớn và 1.464 trẻ em, gấp 4 lần tháng 1.

Khối nội trú cũng gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết, tháng 1 có 216 ca sốt xuất huyết người lớn, 4 ca trẻ em. Nhưng tới tháng 6/2022 có 1.334 ca sốt xuất huyết người lớn và 298 ca là trẻ em.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện đang gây quá tải ở bệnh viện này. Nếu số ca sốt xuất huyết tiếp tục tăng thì sắp tới bệnh viện không thể "kham nổi" nữa.

Sở Y tế TPHCM cho biết Sở Y tế đã họp 2 lần hội đồng chuyên gia về các ca sốt xuất huyết tử vong, từ đó nhận định số ca sốt xuất huyết có nguy cơ diễn tiến nặng tập trung ở nhóm trẻ em béo phì và phụ nữ có thai. Tuy nhiên, đến nay hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết quốc gia cũng chưa có hướng dẫn điều trị cho nhóm riêng này, còn trên thế giới hầu như không đề cập gì đến thai phụ.

Sau khi họp rút kinh nghiệm, hội đồng chuyên gia đã thống nhất, Sở Y tế đã giao cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới phối hợp với các bệnh viện phụ sản, bệnh viện có khoa hồi sức sơ sinh để xây dựng một chương bổ sung, sau đó báo cáo với Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế để bổ sung vào phác đồ điều trị quốc gia, hướng dẫn điều trị, chăm sóc sốt xuất huyết cho thai phụ.

Ông Nguyễn Thành Dũng, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, phụ nữ có thai mắc bệnh sốt xuất huyết bị suy đa tạng, suy gan, xuất huyết nhiều, sốc sâu nên bệnh viện đã viết phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết trên phụ nữ có thai, trong khi trên thế giới chưa có phác đồ điều trị cho đối tượng này.

BS Hồng Nga khuyên người dân khi có triệu chứng sốt không được chủ quan mà phải đi khám ngay, nhất là trong giai đoạn số ca bệnh sốt xuất huyết đang tăng cao tại TPHCM. Những trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết đã đến bác sĩ khám và được cho điều trị tại nhà cũng cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của bác sĩ, đồng thời theo dõi sát bệnh, nếu có triệu chứng trở nặng thì cần đến bệnh viện khám ngay để được điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top