Lắp đặt thiết bị chống sét đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Lắp đặt, sử dụng thiết bị chống sét thế nào để tránh hư hại đồ điện gia dụng?

Hỏi: Lắp đặt, sử dụng thiết bị chống sét thế nào để tránh hư hại đồ điện gia dụng?

Lê Phương Nguyên (Thái Nguyên)

Anh Phạm Tiến An, cán bộ tư vấn kỹ thuật Công ty TNHH Thương mại Gia Anh, đơn vị chuyên lắp đặt thiết bị chống sét: Hệ thống chống sét gồm ba bộ phận chính là đầu thu sét, dây dẫn xuống (dây thoát sét) và cọc tiếp đất. Phần lớn các gia đình mới chỉ lắp hệ thống chống sét trực tiếp (phương pháp chống sét truyền thống). Tuy nhiên, để bảo vệ đồ điện gia dụng, người tiêu dùng còn phải lắp các thiết bị chống sét thứ cấp (hệ thống chống sét lan truyền hoặc cảm ứng). Bởi khi sét đánh, luồng điện sẽ lan truyền hoặc cảm ứng vào hệ thống điện trong nhà, truyền hình cáp, cáp tín hiệu Internet… gây hư hại cho đồ điện.

Kim thu sét là một thanh sắt hay thanh kim loại (gọi là kim cổ điển) được gắn trên mái của công trình và có dây dẫn xuống hệ thống tiếp đất. Khi chọn vị trí, độ cao đặt kim thu sét và chiều cao cột, cần lưu ý đảm bảo khoảng cách tiêu chuẩn giữa cột kim và các vật xung quanh. Dây dẫn để thoát sét nên sử dụng dây đồng tròn bện có độ dẫn điện tốt. Dây nên ít chắp nối và càng to càng tốt. Nên sử dụng dây có tiết diện 50mm2 trở lên. Trong quá trình thi công, hãy chọn đường đi dây thẳng nhất. Số lượng dây thoát sét tùy thuộc vào kích thước ngôi nhà (tối thiểu phải có 2 dây, đối với các ngôi nhà to cần có nhiều dây hơn).

Thông thường, bộ phận thu sét gồm 3 đến 5 kim thu sét được gắn trên nóc nhà và nối với nhau. Hệ thống tiếp đất phải có tổng trở nhỏ và ổn định trong nhiều năm, đảm bảo việc tản năng lượng sét xuống đất nhanh và an toàn. Cần lắp thêm một tầng cắt sét thứ cấp (tầng bảo vệ thứ 2). Thiết bị thứ cấp này có tác dụng làm giảm điện áp dư từ tầng sơ cấp, giúp bảo đảm an toàn cho các thiết bị điện tử.

Theo KH&ĐS
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top