Lão thị - thủy tinh thể kém đàn hồi

(khoahocdoisong.vn) - Lão thị là tình trạng xảy ra khi mắt dần dần mất khả năng tập trung nhìn vào các đối tượng ở gần. Bệnh thường bắt đầu ở tuổi trung niên và xấu dần đi khi tuổi tác ngày một tăng.

Nhận biết “chớm lão thị”

Rất nhiều người bị lão thị mà không biết. Bình thường ta đọc báo, khoảng cách của tờ báo tới mắt khoảng 30cm, đối với người trung tuổi, khi đọc báo, phải để xa hơn khoảng cách này tức là đã chớm lão thị.

Càng nhiều tuổi, thủy tinh thể càng kém đàn hồi. Thông thường từ trung tuổi trở đi, lão thị đến rất nhanh. Lão thị gần giống như viễn thị là nhìn gần không rõ do đó có thể khắc phục được bằng việc đeo một thấu kính lồi phù hợp. Càng nhiều tuổi, tật lão thị càng trở nên nặng hơn đòi hỏi phải sử dụng thấu kính có độ lồi lớn hơn.

Lão thị phát triển một cách từ từ. Đầu tiên người bệnh thấy các triệu chứng như giữ tài liệu đọc xa hơn mới có thể thấy chữ; Mờ mắt ở khoảng cách đọc thông thường; Mệt mỏi hoặc đau đầu sau khi đọc hoặc làm việc gần. Nam cũng như nữ, khi có tuổi có nguy cơ bị mắc chứng lão thị. Những yếu tố nguy cơ gây bệnh là tuổi tác, bị các bệnh như đau mắt, đái tháo đường, đa xơ cứng, bệnh tim mạch…

Một số thuốc có liên quan đến các triệu chứng tiền mãn kinh sớm, bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine và thuốc lợi tiểu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. ThS.BS Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật cho biết, lão thị gây ra bởi quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, khác với viễn thị là một tật khúc xạ có thể mắc từ khi còn nhỏ tuổi. Lão thị xuất hiện do sự xơ cứng của thuỷ tinh thể làm giảm sự đàn hồi. Theo năm tháng, lão thị khiến khả năng nhìn gần của người cao tuổi càng ngày càng kém đi. 

Theo ThS.BS Diệu Hương, người bình thường có thể nhìn gần hay xa là nhờ có chức năng điều tiết của mắt. Mắt có thể thay đổi công suất khúc xạ bằng cách thay đổi hình dạng thuỷ tinh thể để giúp cho hình ảnh của vật luôn hiện đúng trên võng mạc. Với người trung tuổi, khả năng điều tiết giảm dần nên không thể nhìn rõ khi nhìn gần và phải đưa ra xa mắt để nhìn.

Cũng theo ThS.BS Diệu Hương, càng lớn tuổi nhãn cầu càng co nhỏ lại, trục trước sau nhãn cầu ngắn bớt đi khoảng nửa ly, làm cho mắt bị viễn thị trục. Cho nên, nhiều người vừa phải đeo kính đọc sách, vừa phải đeo kính hội tụ số nhẹ để nhìn xa, tức là mắt vừa bị lão thị, vừa bị viễn thị trục do nhãn cầu co ngắn lại. Ở người lão thị, thủy tinh thể bị đục làm giảm thị lực. Trước khi đục hẳn có một giai đoạn người cao tuổi thậm chí không cần dùng kính lão, bỏ kính ra vẫn đọc và viết bình thường. Giai đoạn này cần phải cảnh giác vì thủy tinh thể sắp cần phải thay.

Có kéo dài được thời gian lão thị không?

Cách đơn giản nhất đối với người lão thị là đến chuyên khoa mắt để khám và được tư vấn dùng kính thích hợp. Việc dùng kính sẽ giúp mắt không phải điều tiết, không tăng nhanh số, làm việc không thấy mệt mỏi. Khi chọn kính phải đến cơ sở uy tín để chọn kính đúng số vì số kính quá cao hoặc quá thấp đều không tốt, khiến mắt vẫn phải điều tiết nên nhanh mệt. Bên cạnh đó nên có biện pháp giảm tốc độ lão hóa mắt. Nên duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu vitamin, nhất là các vitamin A, B, E; ăn nhiều rau quả có màu vàng, lá xanh đậm để bổ sung các vitamin cần thiết cho mắt luôn hoạt động tốt. Các nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng với khả năng chống oxy hóa cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa thoái hóa mắt. Ngay từ khi còn trẻ nên đội mũ rộng vành khi đi ngoài nắng. Nên sử dụng kính râm có khả năng ngăn tia cực tím, tránh không để các nguồn sáng mạnh rọi trực tiếp vào mắt, bảo vệ đôi mắt lâu lão hóa.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top