Lao phổi âm tính vẫn có nguy cơ lây

Bệnh lao phổi ở người xảy ra do vi khuẩn có tên là Mycobacterium Tuberculosis gây ra. Đây là một loại bệnh có thể lây lan qua đường không khí và mức độ lây lan của bệnh diễn biến rất nhanh.

Theo PGS-TS Lê Ngọc Hưng, Bệnh viện Phổi Trung ương, lao phổi âm tính là bệnh lao phổi thứ phát về mặt triệu chứng, tức là bệnh nhân nhiễm lao nhưng xét nghiệm trong đờm không có vi khuẩn lao (kết quả xét nghiệm đờm âm tính). Tuy nhiên, lao phổi âm tính cũng là một loại lao và cách điều trị không có sự khác biệt so với lao phổi dương tính. Điều này có nghĩa là độ trầm trọng của hai loại lao này là tương đương nhau.

Bệnh lao phổi âm tính vẫn có khả năng gây lây truyền qua đường hô hấp khi bệnh nhân hắt hơi. Chính vì thế, bệnh nhân mắc bệnh lao phổi âm tính cũng cần được cách ly và biết cách phòng tránh lây lan cho những người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình. Tuy nhiên, tỉ lệ bạn lây lan bệnh cho người khác thấp hơn những người bị lao dương tính.

Vắc xin tiêm phòng lao chủ yếu cho trẻ em, hiếm khi dùng cho người trên 16 tuổi và không dùng cho người trên 35 tuổi vì hiệu quả bảo vệ của vắc xin cho người lớn là thấp. Do vậy, nếu người nhà mắc bệnh lao âm tính, khả năng lây nhiễm thấp thì không nên tiêm phòng, cần tuân thủ chế độ sinh hoạt phòng tránh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

TV.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top