Lao kháng thuốc đang ở mức báo động

Lao kháng thuốc là mối đe dọa nghiêm trọng về y tế công cộng. Việt Nam xếp thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu.

BS.CKI Nguyễn Hoài Minh (Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) cho biết bệnh lao có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng trên thế giới mỗi ngày vẫn còn hơn 4.100 người tử vong và gần 30.000 người mắc bệnh này.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2020, Việt Nam xếp thứ 10 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao, và xếp thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất toàn cầu.

Hằng năm, Việt Nam có hơn 172.000 người đã mắc bệnh, 10.400 người chết do bệnh lao. Và mỗi năm, nước ta đã phát hiện và điều trị hết bệnh cho trên 100.000 bệnh nhân lao.

Hiện nay, cả nước duy trì tỉ lệ khỏi bệnh là trên 90% với những trường hợp lao mới phát hiện, 70% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn, và 80% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn.

Đáng lưu ý khi dữ liệu giám sát gần đây cho thấy tỉ lệ lưu hành bệnh lao kháng thuốc đã tăng lên mức cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Bác sĩ Hoài Minh cho hay, hiện bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm. Đáng sợ hơn khi bệnh dễ dàng lây lan ra cộng đồng nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Hoài Minh, nước ta cần có sự tiếp cận chủ động của cộng đồng với các dịch vụ phòng chống lao để phát hiện sớm, điều trị kịp thời và trị khỏi cho tất cả các thể lao để cắt đứt nguồn lây, tiến đến chấm dứt bệnh lao.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top