Lão hóa về khả năng tư duy thêm 20 tuổi sau khỏi COVID-19

Phát hiện mới về ảnh hưởng của Covid-19 tới người khỏi bệnh cho thấy, những F0 từng phải nhập viện vì Covid-19 có thể bị lão hóa sớm về mặt nhận thức tới 20 năm so với người bình thường.

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Vương Quốc Anh phát hiện khoảng 1/3 bệnh nhân gặp phải hội chứng Covid-19 kéo dài và phải mất một năm để hồi phục.

Hầu hết bệnh nhân không cải thiện về mặt thể chất và bị suy giảm nhận thức.

Giáo sư David Menon và cộng sự ở Đại học Cambridge phát hiện mức độ suy giảm nhận thức liên quan mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Covid-19 gây ra nhiều vấn đề liên quan hàng loạt cơ quan trong cơ thể, bao gồm não và chức năng nhận thức, sức khỏe tâm lý. Nếu bạn tiêm vaccine đủ liều, nguy cơ này sẽ thấp hơn.

suy-giam-nhan-thuc.png
Lão hóa về khả năng tư duy thêm 20 tuổi sau khỏi COVID-19

Ở nghiên cứu mới, Giáo sư Menon và cộng sự đã kiểm tra các bài đánh giá nhận thức trên 46 F0. Thời điểm kiểm tra trung bình là 6 tháng sau khi họ nhập viện (tháng 3-7/2020).

Trong số này, 16 người cần thở máy. Các bài kiểm tra nhận thức đều là thang đo chuẩn được sử dụng phổ biến nhất tại Anh.

Kết quả cho thấy những người nhập viện vì Covid-19 bị suy giảm nhận thức nhiều hơn, bao gồm cả tốc độ xử lý chậm hơn. "Điều họ gặp khó khăn nhất là suy luận bằng lời nói, ngay cả việc thực hiện các phép loại suy như dây buộc giày hình nút áo cũng không mấy dễ dàng" - GS Menon nói.

Nghiên cứu đồng thời cho thấy rằng mặc dù tình trạng suy giảm nhận thức của họ tương đương ở những người 50-70 tuổi. Điều đó đồng nghĩa những người này bị lão hóa về khả năng tư duy thêm 20 tuổi so với nhóm thông thường.

Trước đó, trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 7/3, nhóm chuyên gia của Đại học Oxford, Anh, phát hiện nCoV có thể gây mất chất xám, tổn thương mô trong não nhiều hơn ở người mắc Covid-19, ngay cả khi họ bị bệnh nhẹ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top