Lãnh đạo nhiều hãng ô tô không thể nhập cảnh vào Việt Nam

Theo VAMA, một số hãng xe đang gặp khó khăn về nhân sự bởi dịch Covid-19, thậm chí lãnh đạo cao nhất của một số hãng không thể nhập cảnh.

Lãnh đạo nhiều hãng ô tô không thể nhập cảnh vào Việt Nam ảnh 1

VAMA cho hay, Tổng Giám đốc của một số thành viên VAMA không thể nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong thư gửi tới Chính phủ, Bộ GTVT, Công thương và Tài chính về tổng kết tác động của Covid-19 đến ngành ô tô, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay một vài hãng xe đang gặp khó khăn về mặt nhân sự bởi dịch. Thậm chí các lãnh đạo cao nhất của một vài hãng xe thành viên VAMA không thể nhập cảnh vào Việt Nam.

Cụ thể VAMA nêu: “Nhiều chuyên gia, kỹ sư, thậm chí cả Tổng Giám đốc của một số thành viên hiệp hội không thể nhập cảnh vào Việt Nam theo như các thông báo mới nhất về quy định nhập cảnh và tình hình các chuyến bay quốc tế.

Một số cán bộ nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng đã và đang phải cách ly theo đúng quy định, hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh. Cho tới nay, các hoạt động này chưa gây tác động đáng kể tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn, dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty để khoanh vùng dập dịch, dẫn tới việc dừng hoạt động sản xuất kinh doanh đột ngột”.

Do nhiều nước trên thế giới cũng cấm nhập cảnh, cán bộ công chức nhà nước của Việt Nam cũng hạn chế đi công tác nước ngoài theo quy định nên VAMA không thể tổ chức các chuyến đi đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm (đánh giá COP) tại cơ sở sản xuất xe ô tô và linh kiện nước ngoài theo quy định tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP. Về vấn đề này, VAMA có đề xuất Bộ GTVT chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài còn hiệu lực để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho xe và linh kiện nhập khẩu. VAMA cam kết sau thời gian hết dịch, doanh nghiệp tổ chức cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.

Thêm vào đó, do tác động đến mặt nhân sự nên hoạt động đầu tư mở rộng của các hãng cũng bị ảnh hưởng. Theo VAMA, các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang xây dựng nhà máy nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam. Một số máy móc, thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được. Bởi vậy, vây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án đầu tư mở rộng sản xuất của một số nhà sản xuất.

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe tại Việt Nam cho hay vẫn đang duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Cũng có trường hợp nhà máy chủ động giảm sản lượng để tránh hàng tồn kho quá nhiều do nhu cầu thị trường thấp. Duy nhất chỉ có Ford Việt Nam thông báo sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương vì dịch Covid-19.

Theo xe.baogiaothong.vn
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top