Lạng Sơn phát triển bền vững kinh tế rừng

(khoahocdoisong.vn) - Trong 10 năm trở lại đây, ngành lâm nghiệp của tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực; việc quản lý và khai thác sử dụng tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp cơ bản được thực hiện hợp lý, hiệu quả và đạt được những kết quả rõ nét về kinh tế - xã hội và môi trường.

Phát triển rừng bền vững

Là tỉnh có hơn 80% diện tích đất lâm nghiệp, những năm qua Lạng Sơn đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người trồng rừng. Nhờ thế, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng rừng lấy gỗ đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Xác định phát triển kinh tế lâm nghiệp là một thế mạnh cho nên trong những năm qua, Lạng Sơn đã ban hành nhiều chính sách như: hỗ trợ lãi suất vốn vay trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả; chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh trồng mới hơn 90 nghìn ha rừng, bình quân đạt 9.500 - 10.500ha/năm, góp phần tăng độ che phủ của rừng đến nay lên hơn 62%.

Điển hình như tại thôn Bản Tẳng, xã Khánh Xuân (Lộc Bình), không ít người dân đã trở thành triệu phú với thu nhập ở mức 200 triệu đồng/năm nhờ chính sách hỗ trợ triển khai dự án trồng rừng thông khai thác nhựa. 

Song song với phát triển kinh tế, Lạng Sơn cũng yêu cầu các huyện có các biện pháp bảo vệ rừng. Tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình có 5.174ha rừng, trong đó, 1.156ha rừng trồng và 4.018ha rừng phòng hộ. Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND xã đã phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức được 19 buổi tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tới trên 1.000 lượt cán bộ, người dân trên địa bàn.

Gắn với QLBVR, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Mẫu Sơn tích cực chỉ đạo, vận động người dân trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Trung bình mỗi năm, người dân trong xã trồng mới vài chục héc ta rừng, từ năm 2019 đến nay, bà con trong xã trồng mới 61,4ha rừng. Hiện nay, độ che phủ rừng của xã đạt trên 91%. 

Những năm qua, Lạng Sơn đã xây dựng những giải pháp mang tính chiến lược, có trọng tâm, trọng điểm như tập trung các biện pháp quản lý và kỹ thuật để cải thiện chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp; quy hoạch cơ cấu vùng cây trồng hợp lý để tạo vùng nguyên liệu tập trung, ổn định; áp dụng các biện pháp canh tác lâm nghiệp tiên tiến theo hướng ứng dụng công nghệ cao; tổ chức khâu chế biến lâm sản hợp lý để nâng cao giá trị rừng trồng và giá trị gia tăng của các sản phẩm lâm nghiệp của tỉnh; thúc đẩy mở rộng thị trường đối với các sản phẩm lâm nghiệp của tỉnh, nhất là các thị trường có nhu cầu lớn về sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chiến lược dài hơi

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn Hoàng Văn Chiều khẳng định: Trong 10 năm trở lại đây, ngành lâm nghiệp của tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực; việc quản lý và khai thác sử dụng tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp cơ bản được thực hiện hợp lý, hiệu quả và đạt được những kết quả rõ nét về kinh tế - xã hội và môi trường.

Giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp năm 2010 là 657 tỷ đồng, đến nay đạt 3.659 tỷ đồng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững; diện tích đất có rừng tăng qua các năm. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm Lạng Sơn đầu tư hơn 46,7 tỷ đồng cho lâm nghiệp, chiếm 0,39% tổng mức đầu tư trong toàn tỉnh.

Các sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của tỉnh cơ bản có thị trường tiêu thụ, không có hiện tượng dư thừa, mất giá; nhiều sản phẩm mang lại nguồn thu lớn cho chủ rừng, góp phần tạo việc làm với thu nhập khá cho người lao động vùng nông thôn, miền núi, giảm tỉ lệ hộ nghèo và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về phát triển lâm nghiệp, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp có hiệu quả, hiện UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định 234/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 - 2030 với mục tiêu đưa ngành lâm nghiệp của tỉnh phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế địa phương; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp ổn định xã hội, an ninh quốc phòng và tăng cường bảo vệ môi trường.

Theo Đời sống
back to top