Lạng Sơn kiểm soát chặt Covid-19 giai đoạn 2

(khoahocdoisong.vn) - Lạng Sơn là tỉnh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất lớn do hằng ngày rất nhiều người gồm chuyên gia, người đi du lịch, học tập, làm ăn và thăm thân, đặc biệt là vừa qua có những người vượt biên trái phép qua Lạng Sơn nhập cảnh vào Việt Nam. 

Kiểm soát chặt tuyến biên giới

Thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng và một số tỉnh khác, Lạng Sơn cũng được xác định là tỉnh có nguy cơ dịch rất cao do khối lượng người dân lưu thông qua biên giới nhiều, mà một phần không nhỏ trong đó là qua các đường mòn, lối mở, không kiểm soát được tình trạng sức khỏe.

Điển hình sáng ngày 3/8, Tổ công tác Đồn Biên phòng Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) phát hiện, bắt giữ 25 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc. Trước dó, ngày 26/7, tại khu vực Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Bộ đội Biên phong (BĐBP) Lạng Sơn phát hiện bắt hai đối tượng gồm Hoàng Thị Thơm (1980) và Đinh Thị Từ (1983) có hành vi tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới với tiền công 250.000đ/người. Đồng thời, vào khoảng giờ 5h sáng ngày 6/8, tại khu vục mốc 1248, thuộc Bản Phải, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình, Tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma phát hiện một số đối tượng đang vận chuyển 18 bao tải chứa 90.000 chiếc khẩu trang y tế nhập lậu.

Theo thống kê của các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn, tính riêng từ tháng 4 trở lại đây, đã tiếp nhận hơn 2.200 trường hợp, bị phía Trung Quốc trao trả, đẩy về. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp Công an tỉnh điều tra, khởi tố 24 vụ với 48 đối tượng tổ chức đưa người XNC trái phép; xử lý vi phạm hành chính 36 vụ, 71 đối tượng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra nghiêm ngặt các cửa khẩu phụ, lối mở, ngăn chặn người XNC trái phép. Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới BĐBP, cùng các lực lượng chức năng thiết lập 146 lán trại ở đường mòn, ngõ tắt trên khu vực biên giới. 

UBND tỉnh cũng đã có các văn bản chỉ đạo BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài; tăng cường kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới, cửa khẩu, các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới; giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương để đưa đi cách ly tập trung ngay theo quy định... 

Khoanh vùng người dân liên quan đến Đà Nẵng

Ngày 5/8, thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Lạng Sơn đã có 4 trường hợp đầu tiên có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với virus SARS-Cov-2. Hiện các trường hợp này đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Đây là 4 thành viên trong một gia đình ở khu 7, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, đi du lịch Đà Nẵng từ 21 – 25/7.

Lực lượng chức năng kiểm tra y tế tại khu 7 thị trấn Đình Lập.

Lực lượng chức năng kiểm tra y tế tại khu 7 thị trấn Đình Lập.

Ngay sau khi có thông tin trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký quyết định lập 3 chốt kiểm dịch y tế liên ngành để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đình Lập. Các chốt sẽ trực 24/24, kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả người và phương tiện giao thông đường bộ ra, vào huyện Đình Lập nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ truyền nhiễm dịch bệnh Covid-19… 

Trước đó, để chủ động khoanh vùng, truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, ngày 4/8, tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế tại Khu 7, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập để thực hiện các biện pháp cách ly y tế, phòng chống dịch. Liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, ngoài 4 trường hợp trên, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.469 người trở về từ Đà Nẵng, trong đó 16 người được cách ly tại các cơ sở y tế, 127 người cam kết cách ly tại nhà và 1.326 người tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành lấy 96 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 81 mẫu đã có kết quả âm tính, 15 mẫu đang trong thời gian chờ kết quả.

Các cơ quan, đơn vị chức năng hiện nay đang tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách để truy vết F1, F2 trên địa bàn toàn tỉnh. Sở Y tế Lạng Sơn khuyến cáo đối với những người có yếu tố tiếp xúc gần với người bệnh cần tự cách ly tại nhà, khai báo y tế cho các đơn vị y tế gần để được tư vấn, hỗ trợ, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 kịp thời.

Theo Đời sống
back to top