Lạng Sơn đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

(khoahocdoisong.vn) - Lạng Sơn xác định đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, chương trình xóa đói giảm nghèo để thực hiện mục tiêu kép giữ vững tăng trưởng trong dịch bệnh và ổn định đời sống kinh tế xã hội cho người dân.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công đang là một trong những nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ đề ra để giữ vững tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19.

Tại Lạng Sơn, theo Quyết định số 1706/QĐ-TTg ngày 29/11/2019, Thủ tướng giao tỉnh giải ngân 2.944,2 tỷ đồng vốn đầu tư công. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương (NSĐP) là 1.192,5 tỷ đồng, vốn đầu tư theo các Chương trình mục tiêu là 839,9 tỷ đồng và vốn Chương trình mục tiêu quốc gia: 911,8 tỷ đồng.

Trên cơ sở số vốn đầu tư công trung ương giao và dự kiến khả năng nguồn thu của ngân sách tỉnh, tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2020 theo dự án tới các chủ đầu tư, cơ quan đơn vị thực hiện với tổng số vốn đầu tư công là 3.260,6 tỷ đồng, tăng 316,4 tỷ đồng so với trung ương giao.

Xác định nhệm vụ khó khăn, ngay từ đầu năm, Sở Kế hoạch đầu tư Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho tỉnh thực hiện chương tình đẩy mạnh giải ngân. Tính đến hết ngày 31/10/2020, Lạng Sơn đã giải ngân được hơn 1.900 tỷ đồng, đạt 64,6% kế hoạch trung ương giao, đạt 58,4% kế hoạch địa phương giao.

Trong đó, xác định đẩy mạnh giải ngân cho các dự án, chương trình mục tiêu phục vụ an sinh xã hội, thực hiện phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, như giải ngân cho chương trình mục tiêu Y tế - Dân số đạt 100% kế hoạch, các chương trình về phát triển kinh tế - xã hội vùng, đầu tư cụm, khu công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, chương trình 135… đều đạt giải ngân trên 60%.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đầu tư công thực sự là “điểm tựa” cho tăng trưởng, giúp kích cầu kinh tế, bù đắp những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Nhờ đó, tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 9 tháng đầu năm luôn giữ ổn định và có xu hướng tăng nhẹ, các chương trình mục tiêu có được những kết quả nhất định, thương mại dịch vụ ổn định, đảm bảo cuộc sống của người dân trong bối cảnh dịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh những lĩnh vực có tỷ lệ giải ngân cao, vẫn còn một số khó khăn nhất định như thiếu cơ chế, chậm thủ tục hành chính nên nhiều chương trình vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp, “khơi thông” những ách tắc, các rào cản đang ngăn trở hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, kế hoạch, yêu cầu các sở, ban ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, tăng cường cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư xây dựng, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các công trình, đồng thời tăng sức cạnh tranh PCI của tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thẩm định hỗ trợ chủ đầu tư phải đảm bảo rút ngắn thời gian thẩm định nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác thẩm định (báo cáo nghiên cứu khả thi, kế hoạch lựa chọn nhà thầu); cơ quan duyệt quyết toán đôn đốc hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện thủ tục hồ sơ quyết toán công trình; định kỳ hằng tháng kho bạc tỉnh rà soát, đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ thanh toán vốn, thanh toán tạm ứng theo quy định.

Đối với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 40%, ông Thiệu yêu cầu đẩy nhanh theo đúng tiến độ cam kết, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn theo văn bản đã chỉ đạo.

Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn theo chỉ đạo của Trung ương đối với dự án có nội dung  giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, các sở, ngành chuyên môn phối hợp chặt chẽ các chủ đầu tư, tạo điều kiện giải quyết thủ tục thẩm định (dự án, thiết kế bản vẽ thi công, điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu...) ở mức nhanh nhất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top