Lạng Sơn: Bất động sản sạch chờ nhà đầu tư

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường bất động sản của Lạng Sơn trong 2 năm qua đang có nhiều sự khởi sắc khi có nhiều doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, đầu tư vào thị trường và nhu cầu đất nền của nhân dân tiếp tục tăng.

Lựa chọn của nhà đầu tư

Những năm qua, dòng vốn đầu tư vào bất động sản (BĐS) đang có xu hướng chuyển dịch về các tỉnh. Theo CBRE, mỗi năm thị trường BĐS cần khoảng 800 nghìn chỗ ở mới từ nay đến 2022. Xu hướng mua nhà trả góp của thế hệ các gia đình trẻ cũng ngày càng phổ biến.

Nguyên nhân chủ yếu là do quỹ đất tại các đô thị lớn ngày càng thu hẹp, đầu tư dự án mới thêm khó khăn. Hơn nữa, bảng giá đất tại các tỉnh cũng “mềm” hơn so với các đô thị lớn, phù hợp với những nhà đầu tư vốn mỏng muốn tham gia thị trường.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng lựa chọn các địa phương có tiềm năng, kết hợp giữa đầu tư BĐS và du lịch, dịch vụ cùng khả năng phát triển công nghiệp và hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đến các thành phố lớn.

Tại Lạng Sơn, yếu tố hấp dẫn đối với các doanh nghiệp địa ốc là do tỉnh này đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tiềm năng du lịch lớn và hệ thống giao thông kết nối tốt giúp cho lĩnh vực bất động sản trở nên rất tiềm năng.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa khu vực đồng bằng sông Hồng lên Lạng Sơn chỉ còn 3h; hạ tầng giao thông trong tỉnh ngày càng được nâng cấp mở rộng.

Lạng Sơn cũng là địa phương đầy tiềm năng để phát triển du lịch với các điểm như Động Tam Thanh, đỉnh Mẫu Sơn, núi Tô Thị và nhiều di tích lịch sử Ải Chi Lăng, Thành Nhà Mạc, An toàn khu Bắc Sơn…

Những tín hiệu hạ tầng tích cực này là nguyên nhân lớn giúp bất động sản duy trì được đà tăng trưởng tốt trong một năm qua, nhất là xung quanh các trục đường lớn, giá đất tại đây được ghi nhận tăng trung bình 30% - 50%. Đơn cử như tại đường Trần Đăng Ninh, giá đất tại đây lên đến 100 triệu/m2, đường Lê Lợi giá khoảng 70 triệu – 80 triệu/m2, đường Lê Đại Hành khoảng 60 triệu/m2, đường QL1A từ 28 triệu – 30 triệu/m2... Sản phẩm shophouse của Vincom Lạng Sơn đang được giao dịch với mức giá 60 triệu/m2, so với thời điểm năm ngoái chỉ ở mức 35 triệu/m2.

Mong muốn của tỉnh

Cùng với những lợi thế về mặt tự nhiên, tỉnh Lạng Sơn cũng đề ra nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực BĐS.

 Việc Lạng Sơn được nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn chú ý tới thời gian qua đã minh chứng cho sự đúng đắn trong đường hướng phát triển của tỉnh, khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường Lạng Sơn và là tín hiệu khả quan để bất động sản Lạng Sơn khởi sắc trong thời gian tới.

Cụ thể, dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn ưu đãi về hỗ trợ đầu tư nhưng chưa được giải phóng mặt bằng sẽ được hỗ trợ 1 lần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng sau khi hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với định mức từ 5 – 20 tỷ đồng.

Ngân sách tỉnh cũng hỗ trợ 50% giá trị xây lắp trước thuế thực hiện đường giao thông, đường điện và hệ thống cấp, thoát nước đến hàng rào dự án, với mức hỗ trợ tối đa tới 10 tỷ đồng.

Với những ưu đãi trên, Lạng Sơn đang có nhiều dự án khu đô thị và nhà ở như: dự án Apec Diamond Park tại khu đất trên 5 ha tại nhà máy xi măng cũ; dự án nhà ở xã hội số 2 với diện tích gần 2 ha. Bên cạnh đó, các dự án khu đô thị mới tại thành phố Lạng Sơn đang tích cực được khởi động, triển khai như: dự án khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn; dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu…

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Lạng Sơn, số lượng giao dịch đối với từng loại bất động sản từ 2019 sang năm 2020 tăng so với năm 2018. Cụ thể, toàn tỉnh ghi nhận đất nền có 1.654 giao dịch thành công, tăng 587 giao dịch so với năm 2018. Trong đó, riêng thị trường đất nền thành phố Lạng Sơn đã có 1.557 giao dịch thành công, chiếm 94,1% số giao dịch đất nền toàn tỉnh. Đối với thị trường giao dịch nhà ở riêng lẻ cũng ghi nhận có 86 giao dịch, tăng 45 giao dịch so với năm 2018.

Thực tế, trong 2 năm trở lại đây, bất động sản Lạng Sơn chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt - dù không sốt nóng như các thị trường khác. Điển hình như giá đất nền tăng 15,59% và giá nhà ở riêng lẻ năm 2019 và 2020 tăng khoảng 47,62%. Đây là những tín hiệu mừng cho thấy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu sôi động.

Đây lại là một dấu hiệu cho thấy một thị trường phát triển cực kỳ ổn định. Lạng Sơn cần nắm chắc những lợi thế này và cần phòng trừ cả những rủi ro, bấp bênh của thị trường bất động sản.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top