Lần thứ 3 Mỹ thử nghiệm UAV tàng hình siêu thanh tấn công chính xác

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Kratos Defense & Security Solutions, Inc. tuyên bố, chiếc máy bay chiến đấu không người lái tàng hình XQ-58A Valkyrie mới nhất đã hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm thứ 3.

Đáng chú ý, Không quân Mỹ ra thông báo cho biết, UAV XQ-58A Valkyrie đã hư hại nhẹ trong quá trình hạ cánh. 

Thông báo cho biết: “XQ-58A Valkyrie hoàn thành chuyến bay thứ 3 trong khuôn khổ chương trình Trình diễn đòn tấn công chính xác chi phí thấp vào ngày 09.10.2019  tại thao trường Yuma, bang Arizona. Không may, gió trên địa hình độ cao lớn, sự cố của hệ thống giảm tốc khi hạ cánh trong cuộc thử nghiệm khiến UAV bị sự cố va chạm sau khi hạ cánh, và làm hỏng máy bay.

Trong chuyến bay thử nghiệm dài 90 phút, XQ-58A thực hiện cất cánh hoàn hảo, bay đáp ứng 56/ 56 điểm kiểm tra cơ bản, cộng thêm 2 điểm kiểm tra tăng thêm do có lượng nhiên liệu dư thừa sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hệ thống dù hãm hoạt động hoàn hảo, chiếc UAV hạ cánh an toàn trên bộ càng giảm chấn thủy lực.

Trong giai đoạn cuối cùng của quá trình hạ cánh, hệ thống giảm chấn thủy lực của nguyên mẫu, đã được sử dụng trong những thử nghiệm ban đầu không  đáp ứng được yêu cầu khai thác sử dụng, gây lên bất thường dẫn đến va chạm và hỏng hóc kỹ thuật khi UAV chạm đất.

Thiếu tướng William Cooley, Chỉ huy Phòng nghiên cứu thí nghiệm không quân Mỹ phát biểu: “Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu phát triển UAV này và tiềm năng mà công nghệ có thể mang lại cho binh sĩ. Chuyến bay thử nghiệm thứ ba đã hoàn thành mục đích yêu cầu đặt ra, trong đó có những yêu cầu mở rộng, theo kinh nghiệm từ hai chuyến bay đầu tiên. Chúng tôi thu thập rất nhiều dữ liệu quý giá từ chuyến bay và học hỏi được nhiều điều từ tai nạn này. Đây cũng là mục tiêu của bất kỳ thử nghiệm nào, chúng tôi rất hài lòng với tiến trình của Trình diễn đòn tấn công trọng tâm chi phí thấp".

XQ-58A Valkyrie, tương tự như tất cả các máy bay không người lái và máy bay không người lái phản lực “mục tiêu” Kratos, có hiệu suất kỹ chiến thuật, được thiết kế để nhanh chóng sửa chữa và tái sử dụng, sự cố chỉ xuất hiện sau khi thực hiện có hiệu quả tất cả các nhiệm vụ. Valkyrie được sửa chữa phục hồi và chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm mới.

Chuyến bay thứ 4 theo kế hoạch thử nghiệm của Valkyrie bị tạm dừng cho đến khi cuộc điều tra an toàn bay kết thúc.  Cuộc thử nghiêm có sự cố nhưng không gây tổn thất cơ sở vật chất và nhân sự.

Máy bay không người lái siêu thanh tàng hình XQ-58A Valkyrie bay thử nghiệm. Video US Military Power

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top