Lăn tăn vì lo “lợn lành biến thành lợn què”

Khi chớm bị đục thủy tinh thể nên điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bổ sung thêm các vitamin C, E để tăng cường thị lực cho mắt.

Ông Lê Trọng Quyết (70 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) nhiều năm thấy nhìn mờ. Ông rất hay xem tivi, nghe đài, đọc báo. Đặc biệt là đọc báo, ông có thể ngồi hằng giờ đọc hết báo này sang báo khác.

Mới đây ông thấy mắt tự nhiêu xuất hiện nhiều tia đỏ, tia tím, đọc báo hay xem tivi rất căng mắt.

Ông đi khám, bác sĩ nói ông bị đục thủy tinh thể, cần phải thay nếu muốn tiếp tục đọc báo.

Về nhà ông cứ phân vân, chưa muốn đi thay vì lo rằng, nếu thay phải cái thủy tinh thể không tốt, vài năm phải mổ lại thì “lợn lành biến thành lợn què”.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/lan-tan-vi-lo-bien-thanh-lon-que1.jpg

Ảnh minh họa.

Lời bàn: BS Diệu Hương, Bệnh viện Mắt Việt – Nhật cho biết, chất lượng thủy tinh thể nhân tạo thường rất dài, nếu muốn thay thủy tinh thể an toàn tốt nhất nên đến các bệnh viện chuyên về mắt.

Thay thủy tinh thể là một kỹ thuật thông thường và ít có biến chứng.

Khi mắt đã nhìn mờ, được bác sĩ xác định cần phải thay thủy tinh thể thì người bệnh nên thay.

Ở những người còn trẻ, đã bị đục thủy tinh thể thì có thể chưa cần thay vì thủy tinh thể tự nhiên có vai trò giống như một thấu kính hội tụ.

Từ đó thấu kính có chức năng điều tiết giúp ta có thể dễ dàng nhìn được hình ảnh của vật một cách rõ nét dù chúng ở gần hay ở xa.

Nhưng chức năng điều tiết này ở thủy tinh thể nhân tạo lại không có được.

Khi chớm bị đục thủy tinh thể nên điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bổ sung thêm các vitamin C, E để tăng cường thị lực cho mắt.

Với người cao tuổi, khi đã có chỉ định thì thay thủy tinh thể là cần thiết.

MA (ghi)

Theo Đời sống
back to top