Lan rừng nhanh tàn

(khoahocdoisong.vn) - Để kéo dài thời gian nở hoa của lan rừng thì cần lưu ý trong thời gian lan rừng nụ và nở hoa thì không (hoặc hạn chế tối đa) tưới nước vào nụ và hoa, tránh để hoa dầm mưa.

Hỏi: Vì sao những giò lan rừng luôn rất nhanh tàn, làm thế nào để khiến chúng lâu tàn?

Hoàng Bích Hà (Hà Nội)

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn lan Việt Nam: Hầu hết các giống lan công nghiệp hoa nở rất lâu tàn. Thế nhưng với một giò lan rừng dù có giá trị cao đến đâu cũng chỉ nở được vài ngày là tàn. Để kéo dài thời gian nở hoa của lan rừng thì cần lưu ý trong thời gian lan rừng nụ và nở hoa thì không (hoặc hạn chế tối đa) tưới nước vào nụ và hoa, tránh để hoa dầm mưa.

Không nên bón phân trong lúc lan rừng đang hoa vì sẽ khiến cây không có cảm giác sắp chết đói nữa, nó sẽ đánh thức các mắt ngủ và làm hoa tàn nhanh để giữ chất đẻ con. Nên để lan chỗ ít gió. Ít côn trùng để tránh làm khô cánh hoa, tránh hoa bị thụ phấn. Ánh sáng nên vừa phải. Lan sẽ rực rỡ hơn và thơm hơn nếu đủ nắng, nhưng nhiều nắng quá, lan sẽ nhanh tàn, cánh nhanh bị khô héo.

Quá tối, màu hoa rất nhợt nhạt và ít thơm. Khi nhành hoa có 1 bông héo phải ngay lập tức cắt bỏ vì khí và năng lượng tiêu cực từ bông hoa héo úa sẽ làm ảnh hưởng tới các bông xung quanh.

Theo Đời sống
back to top