Lăn kim làm đẹp chưa khoa học, hại da

Lăn kim làm đẹp là một phương pháp nhiều thẩm mỹ viện hiện nay đang áp dụng với các quảng cáo có thể giúp da đẹp, giảm nếp nhăn hay sạm nám… Các chuyên gia lại cho rằng, cách làm này có thể gây hại cho da hơn.

Đỏ sưng, bong tróc – đặc trưng của lăn kim làm đẹp

Các quảng cáo trên trang quảng cáo của thẩm mỹ viện cho thấy, lăn kim như một phương pháp “thần thánh” giúp tái tạo da, tăng sinh collagen, giúp da căng mịn, trị mụn và thâm nám, làm đầy sẹo lõm…

Phương pháp này sử dụng một bánh lăn hoặc bút lăn chứa gần 200 đầu kim rất bén, rất nhỏ. Quá trình lăn sẽ sử dụng thêm các tinh chất phía ngoài bổ sung vào giúp da có các hiệu quả như trên. Hiện nay mỗi lần lăn kim có giá khoảng 400.000đ đến hơn 1 triệu đồng tùy thẩm mỹ viện.

Lăn kim làm đẹp

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội) cho hay, sau khi lăn kim về mặt chị có tình trạng sưng đỏ khoảng 3-4 ngày. 5 ngày tiếp theo da bong nhẹ. Đến ngày thứ 10, da dịu và có vẻ cải thiện như sáng mịn hơn. Nhưng sau khi làm khoảng 3 tháng, da chị trở lại như trước khi làm, thậm chí xuất hiện các vết thâm nám nhiều hơn.

Theo BS Lương Trường Sơn, phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều (TPHCM), lăn kim là một phương pháp làm đẹp thường dành cho các chị em ở độ tuổi sau 30 khi làn da có các tình trạng như sạm nám, mụn, tối màu, nhăn…

Lúc này, những chiếc kim rất nhỏ được đâm lên mặt để làm tổn thương da để làn da tự tái tạo lại dạng như ra sẹo. Và với các vết sẹo nhỏ sẽ không thể hiện bằng mắt thường. Sẹo thường sẽ sáng và mịn hơn khi lành. Hay nói một cách khác, đây không khác gì cách lột da để da non được đẩy ra từ đó bằng cảm quan thấy da được cải thiện.

Đồng quan điểm, chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm nghiên cứu & đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa’s Garden nhấn mạnh, lăn kim làm đẹp là cách làm chưa khoa học và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng cho da, thậm chí gây tác hại ngược cho làn da của chúng ta.

“Cơ chế tự phục hồi và phản ứng của mỗi loại da là khác nhau. Trong lăn kim, bạn sẽ phải chọc lên da những cái lỗ. Mục đích của nó là chọc xuống hạ bì để kích thích hạ bì tái tạo. Nhưng khi chọc kim sẽ làm chết tế bào biểu bì (tầng trên cùng của da), nhất là giết đi những tế bào biểu bì khỏe mạnh và đang sinh sôi. Quá trình sưng đỏ là da đang kích ứng và tổn thương, sau đó sẽ bong tróc.

Nguy cơ sạm nám và bị phụ thuộc

Các chuyên gia đều khẳng định, nếu áp dụng phương pháp này da sẽ bị tổn thương và yếu nên nguy cơ bị nám rất cao. Nhất là sau khi lăn kim làm đẹp nếu bạn không bảo vệ được làn da khỏi hóa chất, ánh nắng mặt trời, bụi bẩn… thì làn da sẽ ảnh hưởng nặng nề.

Lăn kim làm đẹp

Hơn nữa, sau một thời gian áp dụng, để da đẹp cần phải làm lại theo định kỳ nên vô hình chung người làm đẹp bị phụ thuộc. Nếu không áp dụng tiếp, làn da sau đó sẽ quay trở lại thâm sạm, nhăn nheo… như trước đây hoặc hơn thế nữa. Do đó, các chị em cần cân nhắc sau khi áp dụng phương pháp này.

Để da đẹp với độ tuổi sau 30, các chị em nên chú ý mấy điểm sau: Cần làm sạch da hàng ngày, tẩy da chết hàng tuần, nên tập thể thao để đào thải các chất cặn bã trên da. Đồng thời, cần uống nhiều nước và sử dụng các chất dưỡng ẩm.

“Mọi người cứ cho rằng sau khi lăn kim sử dụng tế bào gốc sẽ giúp tái tạo da, nhưng thực tế hiện nay tế bào gốc chưa được áp dụng nhiều ở nước ta. Thậm chí, để sản xuất tế bào gốc sẽ rất đắt và khó bảo quản. Do đó, người dùng cần cảnh giác với các loại sản phẩm này” – BS Lương Trường Sơn.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top