Lần đầu tiên xác nhận bẫy lạnh carbon dioxide trên Mặt Trăng

Sau nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã xác nhận sự tồn tại của bẫy lạnh trên Mặt Trăng có khả năng chứa carbon dioxide rắn. Khám phá này có thể sẽ có ảnh hưởng lớn trong việc định hình các sứ mệnh trên Mặt Trăng trong tương lai.
mat-trang.jpg

Mặc dù bẫy lạnh đã được các nhà khoa học dự đoán trong nhiều năm, nhưng nghiên cứu mới này lần đầu tiên xác lập và lập bản đồ về sự hiện diện của bẫy lạnh carbon dioxide.
Để tìm ra những điểm lạnh nhất trên bề mặt mặt trăng, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu nhiệt độ trong 11 năm từ thí nghiệm đo bức xạ mặt trăng Diviner, một thiết bị bay trên tàu quỹ đạo do thám Mặt Trăng của NASA.
Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters của AGU cho thấy, những bẫy lạnh này bao gồm một số túi tập trung xung quanh cực nam của Mặt Trăng.
Ở những vùng bị che phủ vĩnh viễn ở các cực của Mặt Trăng, nhiệt độ thấp hơn những vùng lạnh nhất của Sao Diêm Vương, cho phép tạo ra các bẫy lạnh carbon dioxide. Trong các bẫy lạnh này, các phân tử carbon dioxide có thể đóng băng và ở dạng rắn ngay cả khi nhiệt độ cao nhất vào mùa hè.
Theo các nhà nghiên cứu, sự tồn tại của bẫy lạnh carbon dioxide không đảm bảo sự tồn tại của carbon dioxide rắn.
Nếu thực sự có carbon dioxide rắn trong các bẫy lạnh này, nó có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Các nhà thám hiểm không gian trong tương lai có thể sử dụng tài nguyên này để sản xuất thép cũng như nhiên liệu tên lửa và vật liệu sinh học, cả hai đều rất cần thiết cho sự hiện diện lâu dài của người máy hoặc con người trên Mặt Trăng. Tiềm năng này đã thu hút được sự quan tâm từ các chính phủ và các công ty tư nhân.
Các nhà khoa học cũng có thể nghiên cứu carbon mặt trăng để hiểu cách các hợp chất hữu cơ hình thành và loại phân tử nào có thể được tạo ra một cách tự nhiên trong những môi trường khắc nghiệt này.
Carbon dioxide và các chất hữu cơ dễ bay hơi tiềm năng khác cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nước và các nguyên tố khác trên Mặt Trăng.
Sự tồn tại của các bẫy carbon dioxide trên Mặt Trăng có thể sẽ có ý nghĩa đối với việc lập kế hoạch thăm dò Mặt Trăng trong tương lai và chính sách quốc tế liên quan đến tài nguyên này.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top