Lần đầu tiên tiền gửi vào ngân hàng Mỹ bị sụt giảm trong hơn 60 năm qua?

Trong vòng 2 tháng gần đây, các chuyên gia phân tích trong ngành ngân hàng Mỹ đã hạ dự báo kỳ vọng mức tiền gửi tại hệ thống ngân hàng của Mỹ. Cụ thể là nhóm các ngân hàng lớn nhất.

Theo đó, Mỹ sẽ chứng kiến tiền gửi vào nhóm các ngân hàng lớn nhất giảm ước tính 6% trong năm nay. Từ tính toán của Tập đoàn Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), nhóm 24 ngân hàng này chiếm khoảng gần 60% trong tổng số 19 nghìn tỷ USD tiền gửi tại Mỹ ở thời điểm tháng 12/2021.

Trong khi, suốt từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai đến nay, tiền gửi vào các ngân hàng tại Mỹ không ngừng tăng lên, nhưng năm nay có thể là một ngoại lệ.

Dù nhiều chuyên gia phân tích hoài nghi về khả năng tiền gửi cả năm liệu có giảm, thế nhưng cách đây chỉ vài tháng không ai dám nghĩ khả năng có điều này xảy ra. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 căng thẳng, tiền gửi của các ngân hàng đã tăng nhanh chóng.

Ở thời điểm cuối tháng 2/2022, các chuyên gia phân tích dự báo về mức tăng trưởng tiền gửi 3%, tuy nhiên đến nay, họ lại điều chỉnh giảm khá mạnh dự báo của mình, theo tính toán của FactSet.

Do đó, hiện các quan chức Fed và chuyên gia kinh tế giờ đây đang kêu gọi nâng mạnh lãi suất chủ chốt của Fed nhằm ứng phó với lạm phát.

Việc suy giảm tiền gửi nhiều khả năng sẽ không gây tổn hại đến các ngân hàng, vì lượng tiền gửi ồ ạt vào ngân hàng đã khiến nhiều lãnh đạo ngân hàng cảm thấy "đau đầu". Thậm chí, nhiều ngân hàng còn không nhận khách gửi bởi họ không thể đưa tiền gửi thành các khoản tín dụng.

Theo tính toán của các chuyên gia phân tích ngân hàng Barclays, ngành ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi cao hơn so với khoản vay ước tính khoảng 8,5 nghìn tỷ USD. Ngân hàng cần tiền gửi để phục vụ cho hoạt động cho vay, tỷ lệ trên dường như quá đủ.

Cổ phiếu của các ngân hàng đã giảm cùng với quan điểm thay đổi của Fed. Biểu hiện là chỉ số KBW khởi đầu năm nay tăng lên khi mà chỉ số S&P 500 giảm điểm. Tuy nhiên, chỉ số đã giảm hơn 20% tính từ giữa tháng 1/2022 và đã giảm 9,4% trong năm nay, trong khi đó chỉ số S&P 500 đã mất hơn 8,5% giá trị.

Các ngân hàng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc lãi suất được điều chỉnh tăng, bằng cách có thể tính lãi cao hơn với khoản vay và vẫn giữ lãi suất gửi tiền ở mức thấp. Suy cho cùng, các ngân hàng sẽ không chấp nhận trả thêm tiền cho các khoản vốn mà họ không cần đến vì sự kết hợp này sẽ giúp làm tăng biên lợi nhuận vốn đang thấp kỷ lục.

Lần gần nhất Fed nâng lãi suất, tăng trưởng tiền gửi chững lại thế nhưng vẫn ở mức tích cực. Lần này nhiều người đang hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top