Lần đầu tiên, quân cảnh Nga thiết lập thành công trạm kiểm soát ở tỉnh Hasakah

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29/9/2020, quân cảnh Nga chọc thủng vòng phong tỏa của quân đội Mỹ và tiến vào sâu phía đông Syria, thiết lập một trạm kiểm soát dọc theo một tuyến đường trong địa phận tỉnh Hasakah.

Đoàn xe quân cảnh Nga, bất chấp sự ngăn chặn của các đơn vị quân đội Mỹ, thành công tiến vào vào khu vực phía đông miền bắc Syria, nơi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và quân đội Mỹ kiểm soát. Trước đó, quân cảnh Nga phải đối phó với những áp lực rất lớn từ phía Mỹ, nhưng các đơn vị quân cảnh Nga cũng tìm được giải pháp đột phá đến khu vực này.

Lực lượng quân cảnh Nga tiếp cận thành công thành phố Derik và triển khai một trạm kiểm soát quân sự với các công sự phòng ngự, xe cơ giới và xe bọc thép, nhằm ngăn chặn quân đội Mỹ tiến vào Syria từ Iraq.

Mặc dù không đưa ra một kế hoạch chính thức, các chuyên gia tin rằng quân đội Nga có ý định kiểm soát toàn bộ khu vực đông bắc Syria, cô lập người Mỹ ở Syria. Đồng thời ngăn chặn một phần những tuyến đường vận chuyển dầu buôn lậu của Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ, nơi trung chuyển và tiêu thụ dầu khai thác bất hợp pháp của Syria.

Một trạm kiểm soát mới thành lập của quân cảnh Nga trong tỉnh Hasakah, gần biên giới Iraq

Một trạm kiểm soát mới thành lập của quân cảnh Nga trong tỉnh Hasakah, gần biên giới Iraq

Theo các phương tiện truyền thông Syria, người dân địa phương, chủ yếu là người dân Kurd thường xuyên gây trở ngại cho quân đội Nga. Nhưng quân đội Nga hoạt động ở Syria với theo lời mời của chính quyền Damascus nên về pháp lý, sự có mặt của quân cảnh Nga tuân thủ pháp luật Syria và quốc tế.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là người Kurd đang nắm quyền kiểm soát trong khu vực Hasaka ở Deir Ezzor. Nhưng là đồng minh của Mỹ, SDF bị dân cư người Ả rập phản kháng quyết liệt, đã xuất hiện những hoạt động bạo lực chống lại người Kurd.

Ngày 29/9, Hãng tin nhà nước Syria SANA cho biết, một tay súng không xác định đã tấn công vào vị trí của SDF trong Hasaka, 2 chiến binh người Kurd thiệt mạng .

Ngày 28/9, 6 chiến binh SDF thiệt mạng trong một số cuộc tấn công của các tay súng không xác định trên vùng lân cận thị trấn Ain Issa và gần thị trấn Tal al-Samen thuộc vùng nông thôn phía đông Raqqa.

Theo TGO
back to top