Lần đầu tiên lính dù Nga diễn tập đổ bộ từ độ cao 10 km trong điều kiện Bắc Cực

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26.04.2020, lần đầu tiên trong lịch sử, lực lượng đổ bộ Nga nhảy dù từ độ cao 10 km trên khu vực quần đảo Zemlia Franz Josef, trong điều kiện thời tiết khí hậu Bắc Cực.

Các lính dù Nga có gần bốn phút rơi tự do, bên dưới là sa mạc tuyết bất tận của quần đảo Franz Josef Land, bao quanh là băng tuyết Bắc Băng Dương.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quân sự, lực lượng đổ bộ đường không Nga nhảy dù từ độ cao 10 km trong điều kiện Bắc Cực.

Cho đến nay, không một quân đội, quốc gia nào trên thế giới làm điều này. Cuộc diễn tập này có thể được gọi là lịch sử. Cuộc diễn tập do chính Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trung tướng Yunus-Bek Yevkurov trực tiếp chỉ huy.

Không khí trên độ cao 10 km rất loãng, nhiệt độ giảm xuống - 60 độ. Đây là một thử nghiệm về sức chịu đựng không chỉ đối với quân đội Nga, mà còn đối với các phương tiện đổ bộ trên độ cao lớn. Lính nhảy dù Nga được trang bị mặt nạ thở để làm ấm phổi bằng hỗn hợp oxy và nitơ, buồng áp suất di động, những thiết bị này được thiết kế đặc biệt cho các nhiệm vụ cực kỳ phức tạp.

Sau khi lực lượng đổ bộ tiên phong hạ cánh, các đơn vị chủ lực Lực lượng Đổ bộ đường không cũng đến khu vực quần đảo, máy bay vận tải quân sự Il-76 thả ba khối hàng hóa đặc biệt với tổng trọng lượng đến 15 tấn. Tất cả bao gồm đạn dược, trang thiết bị phân đội cần thiết, thậm chí cả xe trượt tuyết và ván trượt tuyết. Những trang thiết bị, khí tài này thực sự cần thiết để lính nhảy dù chiến đấu ở Bắc Cực.

Lực lượng đổ bộ đường không Nga thực hiện diễn tập trên vùng cực bắc. Video TV Zvezda

Trên đảo Zemlia Alexandra thuộc quần đảo Zemlia Franz Josef có căn cứ quân sự của Nga mang tên Bắc Cực Shamrock. Căn cứ nằm ở vị trí cách Bắc Cực khoảng 600 km. Đây là căn cứ thường trú chiến lược của quân đội Nga, bảo vệ vùng biển phía bắc. Mùa đông, nhiệt độ trên đảo là -50 độ, mùa hè, nhiệt độ có thể tăng lên tối đa +10. Thời tiết thay đổi liên tục nhiều lần trong ngày.

Theo kịch bản của cuộc diễn tập, các nhóm khủng bố đã chiếm được và tổ chức được căn cứ bí mật trong vùng lãnh thổ Bắc Cực Nga, chuẩn bị tấn công căn cứ quân sự của Nga.

Các đơn vị của Lực lượng Đổ bộ đường không ngay lập tức triển khai hệ thống phòng thủ xung quanh căn cứ. Trinh sát sử dụng máy bay không người lái tìm kiếm căn cứ bí mật của lực lượng khủng bố giả định. Căn cứ bí mật của kẻ thù đặt ở ở những khu vực không thể đi vào bằng bất kỳ phương tiện giao thông nào. Nhiệm vụ tiêu diệt kẻ thù chỉ có thể là Lực lượng đổ bộ đường không bằng các phương tiện cá nhân.

Các đơn vị lính dù Nga tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng tiêu diệt các mục tiêu kẻ thù giả định. Bằng các trang thiết bị hiện đại và những bài huấn luyện đặc biệt trong điều kiện vùng Viễn Bắc, các đơn vị lính dù đã có thể tiếp cận đến những vùng xa xôi nhất Bắc Cực, nơi chưa từng có dấu chân người.

“Nếu ngày nay chúng ta đang nói về sự độc đáo của cuộc đổ bộ đường không lần đầu tiên từ độ cao lớn trong điều kiện khắc nghiệp, thì từ năm 2021, đây sẽ là những cuộc diễn tập bình thường. Một số đơn vị trinh sát, tấn công sẽ chuyển sang nhảy dù từ độ cao lớn” - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, trung tướng Yunus-Bek Evkurov cho biết.

Cuộc diễn tập trên vùng Viễn Bắc có kế hoạch kéo dài ba ngày, trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực. Những người lính nhảy dù phải nghỉ ngơi trong những căn hầm tuyết tự tạo và đảm bảo cho sinh hoạt của riêng mình.

Những kỹ năng sinh tồn và phòng ngự trên các vùng lãnh thổ xa xôi phía bắc sẽ là những bài tập chiến thuật được đưa vào giáo trình cho các lực lượng vũ trang Nga. Những bài học này sẽ giúp quân đội Nga làm chủ vùng Viễn Bắc.

Theo TGO
back to top