Lần đầu tiên đo được sinh khối của những cây lớn nhất thế giới 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu Đại học London (Anh) đã sử dụng công nghệ laser để đo thể tích và sinh khối của những cây gỗ đỏ khổng lồ ở California.

GS Mat Disney, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các câu hỏi lớn trong khoa học khí hậu đối với mức CO2 tăng là liệu có nên trồng nhiều cây hơn, trồng ở đâu và làm thế nào tốt nhất để bảo tồn các khu rừng hiện có. Để trả lời những câu hỏi này, trước tiên các nhà khoa học cần hiểu lượng carbon được lưu trữ trong các loài cây khác nhau”.

Làm việc với các đồng nghiệp từ chương trình Hệ thống Giám sát Carbon của NASA, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phép đo laser trên mặt đất để tạo ra các bản đồ 3D chi tiết về rừng gỗ đỏ. Các cây được quét bao gồm cây đại thụ Colonel Armstrong cao 88m, với đường kính ngang ngực 3,39m, ước tính nặng khoảng 110 tấn, tương đương với gần 10 chiếc xe buýt 2 tầng. Chương trình laser không gian mới của NASA( GEDI) đang lập bản đồ carbon rừng từ không gian nhờ sử dụng công nghệ của GS Disney để thử nghiệm và cải thiện các mô hình thực hiện việc đo lường.
 

Theo Scitechdaily
back to top