Lần đầu hội chẩn trực tuyến qua hệ thống Telehealth điều trị cho ca bệnh khó

(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên thông qua hệ thống Telehealth các bác sĩ Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí) đã hội chẩn từ xa với các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội để điều trị cho một ca bệnh khó.

Ca hội chẩn được thực hiện ngày 2/12/2020. Bệnh nhân nữ 80 tuổi, ở TP Uông Bí, đang điều trị nội trú tại Khoa Nội tim mạch với chẩn đoán có cơn nhịp nhanh kịch phát thất đã chuyển nhịp xoang; Bệnh tim thiếu máu cục bộ đã đặt stent động mạch vành phải năm 2001 và đặt stent thân chung động mạch vành trái và động mạch liên thất trước tháng 8/2020; Tăng huyết áp, suy tim toàn bộ độ III; Hở nhiều van hai lá.

Nửa năm nay người bệnh thường xuyên phải nhập viện điều trị vì xuất hiện các cơn hồi hộp trống ngực. Do có nhiều bệnh lý kèm theo, cùng với tình trạng suy tim nặng, nhiều cơn loạn nhịp rất nặng, nhiều lần được sốc điện và dùng các thuốc điều trị nhịp, các bác sĩ Khoa Nội tim mạch đã đề xuất hội chẩn cùng các chuyên gia Viện Tim Hà Nội để đưa ra phương án điều trị tốt nhất, mục tiêu phòng tránh cơn nhịp nhanh tái phát hoặc điều trị triệt để.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (hình phải) tham gia tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Tim Hà Nội.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (hình phải) tham gia tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Tim Hà Nội.

Sau khi theo dõi các thông tin về quá trình điều trị cho người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội nhận định đây là một trường hợp lâm sàng khá phức tạp. Nếu can thiệp điều trị, tỷ lệ thành công thấp. Do vậy, trước khi có phương án điều trị xa hơn, người bệnh cần được điều trị nội khoa cơn nhịp nhanh, điều chỉnh thuốc giúp giảm tần suất nhập viện.

Hình ảnh điện tâm đồ của ca bệnh được chia sẻ trên hệ thống Telehealth.

Hình ảnh điện tâm đồ của ca bệnh được chia sẻ trên hệ thống Telehealth.

Qua tham khảo ý kiến chuyên môn từ Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã thống nhất áp dụng điều trị cho người bệnh theo phương án trên. Được biết, đây là ca bệnh đầu tiên được áp dụng hình thức tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Telehealth tại bệnh viện.

Với việc tích cực tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số trong ngành Y tế, bao gồm hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Telehealth, người bệnh điều trị tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí sẽ được thụ hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh từ các bệnh viện chuyên ngành hàng đầu trong cả nước, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, đặc biệt trong các trường hợp bệnh nặng, bệnh hiếm gặp, khó chẩn đoán và điều trị.

Theo Đời sống
back to top