Lần đầu chụp được ảnh cận mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc

Tàu Juno của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về hình ảnh cận cảnh đầu tiên sau hai thập niên, cho thấy bề mặt của mặt trăng lớn nhất quay quanh Sao Mộc.

Ganymede là vệ tinh tự nhiên lớn nhất quay quanh Sao Mộc, theo Guardian.

NASA hôm 8/6 công bố hai bức ảnh đầu tiên do tàu vũ trụ Juno chụp được về mặt trăng này. Trong đó, nổi bật là hình ảnh các miệng núi lửa trên Ganymede và các vết đứt gãy kiến tạo có hình dài và hẹp.

Một hình ảnh khác cho thấy bề mặt của Ganymede hướng về phía Mặt Trời.

Tàu Juno chụp được những hình ảnh cận cảnh này về Ganymede từ khoảng cách 1.038 km. Lần cuối cùng một tàu vũ trụ đến gần mặt trăng này như vậy là vào năm 2000, khi tàu Galileo của NASA lướt qua Ganymede.

he Mat Troi anh 1

Hình ảnh do tàu Juno chụp được về Ganymede, mặt trăng lớn nhất quay quanh Sao Mộc. Ảnh: AP.

Scott Bolton, nhà khoa học cấp cao trên tàu Juno, cho biết: “Đây là tàu vũ trụ tiến đến gần mặt trăng khổng lồ này nhất sau một thế hệ. Chúng tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu trước khi đưa ra bất kỳ kết luận khoa học nào. Cho tới lúc đó, không thể không ngạc nhiên trước kỳ quan này - mặt trăng duy nhất trong hệ Mặt Trời có kích thước lớn hơn Sao Thủy".

Ganymede là một trong 79 mặt trăng đã được xác định quay xung quanh Sao Mộc. Nhà thiên văn học người Italy Galileo Galilei phát hiện ra Ganymede vào năm 1610.

Tàu vũ trụ Juno được NASA phóng vào không gian cách đây một thập kỷ. Cho đến nay, tàu này đã quay quanh Sao Mộc trong 5 năm.

Dải ngân hà kỳ ảo từ tàu vũ trụ Crew Dragon Đoạn video timelapse được quay từ cửa sổ của tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon Resilience cho thấy vẻ đẹp kỳ ảo của Dải ngân hà ở một góc nhìn hoàn toàn mới lạ.
 
 
Theo zingnews.vn
back to top