Làm việc tại nhà cũng không dễ

(khoahocdoisong.vn) - Làm việc tại nhà là phương án được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên khắp thế giới đang áp dụng trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, môi trường có phần mới mẻ này đặt ra không ít khó khăn cho các nhà quản lý, cũng như đối với người lao động.

Không gian làm việc và tính tự giác

Làm việc trong lĩnh vực du lịch, ngành đang gặp rất nhiều khó khăn trong đợt dịch Covid-19 này. Chị Ái Như, nhân viên kinh doanh tại một công ty lữ hành của CHLB Đức, cho biết công việc của chị được chuyển sang làm việc tại nhà 2-3 buổi 1 tuần. Trong tình huống buộc phải làm việc toàn thời gian ở nhà, thì theo chị không gian làm việc sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất. Có người cần chút âm nhạc nhẹ, không gian thoải mái...  Nhưng cũng có người ở nhà lại nảy sinh việc nhà như trông con, dọn dẹp, rất khó tập trung. Ngoài ra, việc mỗi người chọn một không gian riêng biệt cũng gây nhiều cản trở trong việc trao đổi, hay hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Điều này khá khó đồng nhất, do một số công ty chưa có quy định cụ thể về thời gian làm việc tại nhà cho nhân viên.

Còn chị Hải Vân, kỹ sư khối lượng tại Kirby SEA, cho biết, văn phòng mình cũng đã lên các phương án cần thiết, trong tình huống phải làm việc tại nhà. Làm việc tại nhà tất nhiên sẽ chủ động thời gian hơn. Tuy nhiên, công việc của tôi cần phải cập nhật, sao lưu dữ liệu nhiều, rất dễ thiếu sót khi không ở văn phòng". Ngoài ra, thiếu các trang thiết bị văn phòng, công việc cần trao đổi liên tục, cũng là những yếu tố làm giảm tiến độ công việc.

Một số công ty mang đặc thù làm việc trực tuyến (online), thì tương đối dễ tiếp cận vấn đề cho nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, anh Bảo Nhật Toàn, Giám đốc Công ty Tư vấn đào tạo Wisdomology, cho rằng làm việc tại nhà cũng có những khó khăn nhất định. Nếu làm việc hoàn toàn ở nhà thì nhân viên cần chủ động nâng cấp hệ thống mạng tại gia đình.

Cũng theo anh Toàn, làm việc trực tuyến đòi hỏi nỗ lực lớn không chỉ từ phía công ty, mà còn ở nhân viên. Quy trình phải được mọi người nắm rõ, kỷ luật cũng phải nâng mức cao hơn. Đến trang phục lịch sự, tác phong gọn gàng theo anh cũng phải nằm trong quy định làm việc. Một môi trường làm việc thoải mái hơn như làm tại nhà, thì cũng cần có khung quy định nhiều kỷ luật hơn để duy trì.

Một nghiên cứu năm 2018 của Đại học Bayor (Hòa Kỳ) chỉ ra rằng, thành công khi làm việc ở nhà, phụ thuộc phần lớn vào thái độ, cảm xúc của người lao động. Những nhân viên chủ động trong công việc thường sẽ thoải mái với việc làm tại nhà. Còn người thường xuyên thấy choáng ngợp với việc tại văn phòng thì cũng rất khó xử lý công việc khi chỉ có một mình.

Còn phụ thuộc vào đặc thù nghề nghiệp

Công tác trong tổ bản tin thuộc Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức, công việc của anh Trần Anh Kiệt tương tự một người hoạt động báo chí. Anh chia sẻ: “Công việc của tôi phải thường xuyên đi lại, nếu làm việc tại nhà thì không thuận tiện cho lắm”. Song, nếu sắp tới có phương án hạn chế đi lại và chủ động làm việc tại nhà thì anh cũng có những chuẩn bị cần thiết. 

Chị Phương Hạ, làm biên dịch sách ngoại văn nhiều năm, nên công việc của chị chủ yếu được thực hiện tại nhà. Theo chị Hạ, thử thách chung cho người làm việc tại nhà đầu tiên là việc duy trì sự kỷ luật, phân chia công việc rõ ràng, cụ thể cho từng ngày và phải luôn bám sát theo. Nếu không quen tự kiểm soát mình thì công việc sẽ rất chậm. Cái khó thứ hai là duy trì các mối quan hệ với công ty, khách hàng. Và cuối cùng là có thể đối mặt với việc thu nhập không ổn định như đi làm toàn thời gian tại công ty. Thêm vào đó, làm trong môi trường có nhiều người xung quanh cùng làm sẽ mang lại năng lượng làm việc cao hơn.

Như vậy, bên cạnh việc chuẩn bị nền tảng công nghệ tốt, các phương tiện liên lạc, trang thiết bị phù hợp, thì các nhà quản lý cần quan tâm đến môi trường làm việc tại nhà của nhân viên. Ngoài ra, việc tạo ra một khung quản lý phù hợp với từng ngành nghề cũng sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top