Làm việc khuya thành loét dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Stress kết hợp với thức khuya làm việc và ăn đêm khiến dạ dày bị tổn thương gây viêm loét, chảy máu...

Anh Đỗ Văn P. 36 tuổi (Hà Nội) hay có thói quen làm việc về đêm cho yên tĩnh. Bình thường 12 h anh đi ngủ nhưng gần đây, công việc nhiều nên anh thường thức làm việc đến 1 - 2 giờ, thậm chí đến 3-4 giờ sáng. 

Thức khoảng hơn 1 tuần anh thấy có biểu hiện đau bụng nhưng không đi khám ngay. Mãi đến khi đau bụng dữ dội và đại tiện ra máu anh đã phải vào viện cấp cứu vì. Nội soi và xét nghiệm cho thấy anh bị xuất huyết dạ dày. Truy tìm nguyên nhân, bác sĩ cho rằng, việc thức khuya và căng thẳng thần kinh dẫn tới viêm loét dạ dày gây chảy máu.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, thường xuyên bị stress là yếu tố gây viêm loét dạ dày. Stress kết hợp với thức khuya làm việc và ăn đêm khiến dạ dày bị tổn thương. Bởi nếu khi ta đi ngủ, dạ dày sẽ được nghỉ ngơi. Trong khi đó, thức khuya lại khiến dạ dày phải làm việc liên tục để tiêu hóa thức ăn. Dạ dày phải làm việc nhiều sẽ kích thích niêm mạc dễ dẫn đến viêm loét.

Vì vậy, nên ngủ đúng giờ giấc và tránh ăn đêm gây tổn hại cho dạ dày.

Theo Đời sống
back to top