Lầm tưởng về viên uống chống nắng

(khoahocdoisong.vn) - Để chống nắng, thay vì thoa kem chống nắng, sử dụng quần áo chống nắng, nhiều chị em chọn cách dùng viên uống chống nắng. Tiện lợi, nhưng viên uống chống nắng không thần kỳ như nhiều người lầm tưởng.

Để chống nắng, thay vì thoa kem, sử dụng quần áo chống nắng, nhiều chị em chọn cách dùng viên uống chống nắng. Tiện lợi, nhưng viên uống chống nắng không thần kỳ như nhiều người lầm tưởng.

Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho biết, viên uống chống nắng (tiếng Anh là "sunscreen pills") thực ra là một khái niệm gây hiểu nhầm. "Sunscreen" là hình thức bảo vệ da khỏi ánh nắng bằng việc tạo ra một lớp màng, không cho UV thâm nhập vào tế bào da (màng này có thể là màng vật lý hoặc màng hóa học, nhưng mục đích cuối cùng là giảm thiểu lượng UV xâm nhập vào tế bào da). Còn viên uống chống nắng thực tế không tạo được lớp màng nào. Bản chất nó là một tập hợp của nhiều chất chống oxy hóa.

Sở dĩ làn da của chúng ta bị đen đi do có melanin được sinh ra nhiều hơn. Melanin được sinh ra nhờ một chuỗi phản ứng oxy hóa (mà UV là một tác nhân sinh ra nhiều phản ứng oxy hóa trên da). Như thế, khi uống viên uống chống nắng này, thực tế là UV đã thâm nhập vào tế bào da, chỉ là các phản ứng oxy hóa trong da dẫn đến tăng sinh melanin bị ức chế, cho nên làn da không đen đi. Do đó, chống nắng bằng mỹ phẩm = tạo màng lọc UV. Chống oxy hóa bằng viên uống chống nắng (thực phẩm chức năng) = UV vẫn đến da nhưng không sinh ra nhiều melanin.  Đây là hai cơ chế khác nhau, và không nên dùng viên uống chống nắng để thay hoàn toàn cho mỹ phẩm chống nắng. Vì uống viên này ra đường, da của bạn vẫn bị UV thâm nhập.

Có những cách chống nắng “truyền thống” là làm cho tia nắng không “chạm” được đến da của mình, và cản trở chúng xuyên qua da để ngăn không cho các phản ứng sinh học xảy ra trong cơ thể. Đó là: che kín cơ thể bằng quần áo, đeo kính râm, đội nón, tránh ở ngoài trời nắng vào giờ cao điểm 9 - 16 giờ, thoa kem chống nắng để cản trở tia nắng xuyên qua da.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top