Lầm tưởng “chết người” giữa bệnh rubella, sởi và quai bị

Nhiều người lầm tưởng rằng khi đã mắc bệnh Rubella rồi thì sẽ không mắc bệnh sởi và bệnh quai bị nữa. Nếu bạn không tiêm phòng thì hoàn toàn có thể mắc phải.

Bệnh Rubella còn gọi bệnh sởi Đức – là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, tuy đây là bệnh lây nhiễm không nguy cấp như bệnh sởi, ai cũng có thể mắc phải nhưng lại khá nghiêm trọng đối với những phụ nữ đang mang bầu.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt, phát ban và nổi hạch sau tai. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc gần với người bị bệnh. Triệu chứng chính là sốt, phát ban và nổi hạch. Sốt: đau đầu, mệt mỏi thường xuất hiện 1- 4 ngày, sau khi phát ban thì sốt giảm. Sốt nhẹ 38,5ºC.

Bệnh rubella. Ảnh minh họa

Nổi hạch: Ở vùng xương chẩm, khuỷu tay, bẹn, cổ, sờ hơi đau. Hạch thường nổi trước phát ban, tồn tại vài ngày sau khi ban bay hết.

Phát ban: Lúc đầu ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân, thường không tuần tự như sởi. Cần phân biệt với ban của sởi: Ban sởi sờ mịn, mọc thứ tự từ trên đầu, mặt xuống, sau khi bay để lại các vảy như phấn rôm, trên da có các vằn màu sẫm. Đau khớp hoặc đau khắp mình mẩy, hay gặp ở phụ nữ. Các khớp ngón tay, cổ tay, gối, cổ chân đau trong khi phát ban, sau đó không để lại di chứng.

Trường hợp đã mắc Rubella sẽ có kháng thể suốt đời và không mắc lại nhưng nếu bạn chưa tiêm văcxin sởi, quai bị, thì bạn vẫn là đối tượng có nguy cơ mắc 2 bệnh sởi và quai bị.Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ… bệnh có thể gặp ở trẻ em, người lớn nếu không có miễn dịch phòng bệnh, có thể gây thành dịch. Bệnh sởi gây ra do siêu vi sởi. Bệnh này hay lây đến nỗi 90% những người tiếp xúc với bệnh nhân sẽ bị lây sởi nếu chưa chích ngừa. Siêu vi sởi có ở mũi và cổ họng của bệnh nhân.

Bệnh sởi. Ảnh minh họa

Bệnh sởi. Ảnh minh họa

Quai bị, đặc trưng của bệnh là sưng đau tuyến nước bọt, đôi khi đi kèm theo viêm tuyến sinh dục, viêm màng não, viêm tụy và một số cơ quan khác, nguyên nhân xuất phát bệnh quai bị là do virus thuộc nhóm Paramyxovirus. Đây là loại viruscó tốc độ lây nhiễm rất nhanh, chỉ cần một người nhiễm bệnh thì khả năng những người xung quanh bị lây lan rất cao.

Bệnh quai bị. Ảnh minh họa

Bệnh sởi và bệnh quai bị là hai căn bệnh rất nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm sẽ gây nên tình trạng chữa nhầm bệnh, làm bệnh trầm trọng hơn, có nguy cơ biến chứng phức tạp, vì vậy để biết chính xác bệnh thì bạn nên đi khám, xét nghiệm máu…Lời khuyên cho bạn là phải tiêm phòng để tránh mắc thêm hai bệnh sởi và quai bị.

Hoàng Yến (theo VietQ)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top