Làm trống từ vỏ hộp bánh

Làm trống từ vỏ hộp bánh là ý tưởng của bộ đôi Vương Vy Trúc, trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Hiệp Đức, Quảng Nam và Vương Thúy Kha, trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức, Quảng Nam.

Làm trống từ vỏ hộp bánh giúp tạo ra sản phẩm có ích từ đồ phế thải.

Nhóm tác giả cho biết, ở trường học những chiếc trống đội là vật dụng thân thiết và không thể thiếu. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế nên không phải trường nào, nhất là các trường vùng sâu vùng xa cũng đủ kinh phí để mua sắm đầy đủ bộ trống đội. Lúc này, học sinh thường phải dùng các vật dụng khác thay thế như xô, chậu… tuy nhiên rất bất tiện.

Về nhà thấy có các vỏ học bánh được làm bằng sắt tây, gõ vào giống tiếng trống nên bộ đôi tác giả đã có ý tưởng làm một bộ trống đội bằng vỏ các hợp bánh bỏ đi này. Đầu tiên, là bước chọn các vỏ hộp bánh hình tròn có đường kính khác nhau, cụ thể là một hộp lớn để làm trống cái và 3 hộp có đường kính bằng nhau để làm trống con.

Sau đó dùng vít cố định 2 nắp vỏ hộp lại với nhau để chúng không bị rời ra khi sử dụng. Sau đó dùng đinh vít lên thân trống để tạo chỗ cột dây treo, một đầu dây cố định, đầu còn lại không cố định để có thể thay đổi phù hợp với khổ người từng bạn. Ngoài ra để tăng tính thẩm mỹ cho bộ trống, Trúc và Kha còn dùng dây thừng dán lên thân trống và sơn trắng lên mặt trống, sau đó dán giấy đen lên tâm trống để cho giống trống thật.

Dùi trống được vót từ các cây gỗ nhỏ và chắc chắn. Bộ trống đội phục vụ cho các hoạt động nghi thức đội và ngoại khóa. Bộ trống đội này vừa giúp tiết kiệm được tiền mua trống, lại góp phần bảo vệ môi trường do dùng sản phẩm phế thải, hơn nữa nó còn giúp học sinh gắn kết với nhau hơn trong suốt cả quá trình làm trống lẫn khi sử dụng.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top