Làm thế nào súp lơ san hô hình thành các đường xoắn ốc?

Các hình nón màu xanh lục cuộn xoáy tạo nên phần đầu của súp lơ Romanesco – súp lơ san hô, cũng tạo thành một mô hình fractal - mô hình tự lặp lại trên nhiều vảy.
sup-lo.jpg
Súp lơ san hô.

Các nhà nghiên cứu thông báo rằng các gene làm nền tảng cho cấu trúc tuyệt đẹp này đã được xác định và mô hình fractal đã được nhân rộng trong một cây thí nghiệm thông thường.

Súp lơ san hô là một trong những hình dạng fractal dễ thấy nhất trong tự nhiên.

Các nhà khoa học cho biết, biến thể Arabidopsis có thể tạo ra các cấu trúc nhỏ giống như súp lơ. Họ đã điều khiển các gene của cây A. thaliana (một loài sinh vật mô hình) trong cả mô phỏng máy tính và các thí nghiệm phát triển trong phòng thí nghiệm.

Bằng cách thay đổi 3 gene, các nhà nghiên cứu đã phát triển một đầu giống súp lơ san hô trên cây A. thaliana. Hai trong số những chỉnh sửa di truyền đó đã cản trở sự phát triển của hoa và kích hoạt sự phát triển của chồi non.

Nhà sinh vật học thực vật François Parcy tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) cho biết: Thay cho một bông hoa, cây sẽ mọc ra một chồi, và trên chồi đó, nó sẽ mọc ra một chồi khác... Đó là một phản ứng dây chuyền.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thay đổi một gene khác, giúp tăng diện tích phát triển ở cuối mỗi chồi và tạo không gian cho các gãy hình nón xoắn ốc hình thành.

Theo sciencenews
back to top