Làm thế nào để xác định mình thiếu vi chất gì?

(khoahocdoisong.vn) - Thông thường khi đi khám dinh dưỡng, người dân sẽ được bác sĩ dinh dưỡng chỉ định làm xét nghiệm vi chất dinh dưỡng gồm: xét nghiệm sắt, Feritin, kẽm, vitamin D, canxi ion, canxi toàn phần, Folat, vitamin A, vitamin B12 và làm xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh như Thalassemia, thiếu men G6DP, rối loạn chuyển hóa Citrine, 60 dị nguyên…

Hỏi: Tôi nghe nói ai cũng có thể thiếu vi chất, làm thế nào để xác định được mình thiếu vi chất gì, nếu thiếu cần uống thuốc hay chỉ ăn thực phẩm là đủ?

Mai Hoa (Thái Bình)

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai.

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai.

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Với những thành tựu của nền y học hiện nay rất dễ để xác định tình trạng vi chất ở mỗi người. Thông thường khi đi khám dinh dưỡng, người dân sẽ được bác sĩ dinh dưỡng chỉ định làm xét nghiệm vi chất dinh dưỡng gồm: Xét nghiệm sắt, feritin, kẽm, vitamin D, canxi ion, canxi toàn phần, folat, vitamin A, vitamin B12 và làm xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh như thalassemia, thiếu men G6DP, rối loạn chuyển hóa citrine, 60 dị nguyên… Từ kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn hướng bổ sung dinh dưỡng phù hợp để hạn chế hậu quả do thiếu vi chất mà việc làm này rất đơn giản chỉ cần bổ sung qua bữa ăn hàng. Muốn biết mình thiếu vi chất gì, bạn chỉ cần đến bệnh viện hoặc Viện Dinh dưỡng Quốc gia làm các xét nghiệm kiểm tra vi chất như xét nghiệm sắt, canxi, vitamin D, acid folic, kẽm, B12... để điều chỉnh khẩu phần ăn hằng ngày, nếu cần bác sĩ cũng có thể cho bổ sung bằng các viên uống.

Theo Theo KH&ĐS
back to top