Làm thế nào để tránh tái phát cho trẻ mắc tiêu chảy nhiễm khuẩn

Bên cạnh việc dùng thuốc đúng, chế độ ăn đúng, vệ sinh đúng cách góp phần làm quá trình lành bệnh nhanh hơn và giảm việc tái lại tiêu chảy.

Hỏi: Con tôi rất hay bị tiêu chảy, bệnh cứ khỏi vài hôm lại tái phát. Tôi cho con đi khám được được kết luận tiêu chảy nhiễm khuẩn. Tôi nghe nói bệnh này không chỉ dùng thuốc mà cả chế độ ăn và vệ sinh đúng cách mới tránh tái phát. Xin hỏi, cách vệ sinh như thế nào?

Nguyễn Thị Lý (Hà Nội)

tieu-chay-o-tre.jpg
Vệ sinh tránh tái phát cho trẻ mắc tiêu chảy nhiễm khuẩn

Bùi Thị Ngọc Ánh, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương: Chế độ vệ sinh cho trẻ mắc tiêu chảy nhiễm khuẩn rất quan trọng, góp phần làm quá trình lành bệnh nhanh hơn. Tuy nhiên rất cần sự kiên trì và tỉ mỉ trong quá trình chăm sóc trẻ của cha mẹ.

Theo đó, cần sử dụng nguồn nước sạch cho vệ sinh và ăn uống. Quá trình vệ sinh cần đảm bảo:

Rửa tay bằng xà phòng : Trước khi chế biến thức ăn, khi cho trẻ ăn và khi chăm sóc trẻ; Trước và sau khi thay tã lót cho trẻ; Trước và sau khi trẻ đi vệ sinh (trẻ lớn); Sau khi trẻ tiếp xúc với bất kỳ đối tượng nào nghi ngờ đang nhiễm bệnh; Sau khi trẻ ho, hắt hơi hoặc sổ mũi làm dính các chất dịch tiết trên đôi bàn tay; Hạn chế người đến thăm, nếu có người đến thăm phải rửa tay trước khi bế trẻ; Trẻ phải được rửa tay chân thường xuyên, hạn chế tối đa cho trẻ gặm tay, gặm chân, cho đồ chơi vào miệng.

Vệ sinh dụng cụ ăn: Bình sữa của trẻ, đồ cho ăn dặm của trẻ phải được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi bữa. Bình sữa, bát thìa ăn dặm nên được đun sôi, hoặc khử trùng hơi nước sau mỗi lần cho ăn tránh vi khuẩn bám trên những dụng cụ này; Hạn chế cho trẻ ngậm ti giả, nếu trẻ ngậm ti giả cũng phải được vệ sinh hàng ngày.

Khi thay bỉm: Vệ sinh nhẹ nhàng, sạch vùng hậu môn của trẻ, thấm khô bằng khăn bông, bôi thuốc hăm nếu cần. Bỉm bẩn sau khi thay phải được buộc gọn gàng trong túi nilon và cho vào thùng rác. Không được để bỉm bẩn trong phòng của trẻ, thùng rác phải được để xa phòng của trẻ. Nếu trẻ đi vệ sinh bằng bô hoặc bồn cầu thì bô và bồn cầu phải được vệ sinh bằng xà phòng hàng ngày.

Chăn, ga của trẻ: Phải được thay giặt ngay khi bị dính bẩn, phơi nơi thoáng gió và có nắng. Hàng tuần chăn ga của trẻ phải được thay giặt để đảm bảo vệ sinh, hạn chế tối đa vi khuẩn bám trên chăn ga.

Đồ chơi: Phải được vệ sinh hàng tuần, phơi dưới ánh nắng mặt trời, phòng của trẻ phải được dọn gọn gàng hàng ngày.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top