Làm thế nào để phát hiện rối loạn mỡ máu

(khoahocdoisong.vn) - Thống kê của viện Tim mạch thì tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh tim mạch ngày càng tăng, một nguyên nhân quan trọng của bệnh lý tim mạch là rối loạn mỡ máu.

Hỏi: Gần đây tôi uống rượu bia nhiều, nhưng chưa thấy có dấu hiệu gì đáng lo. Xin tư vấn cho tôi cách phát hiện rối loạn mỡ máu?

Trần Nhung (Hưng Yên)

BS Ngô Tuấn Anh, Bệnh viện TƯQĐ 108: Thành phần chất béo trong máu gồm cholesterol và triglycerid, cả hai thành phần này có nguồn gốc từ thức ăn và được hấp thu từ ruột. Ăn quá nhiều chất béo là nguyên nhân dẫn đến tăng mỡ máu. Các chất béo có trong thịt mỡ, sữa, các sản phẩm từ sữa, bơ, các loại thức ăn rán, các loại bánh ngọt…chứa nhiều cholesterol sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu cũng như tăng triglycerid.

Hầu hết người có mỡ máu cao đều hoàn toàn khỏe mạnh, thường không có dấu hiệu gì báo trước và cách duy nhất để phát hiện bệnh là xét nghiệm máu. Thường phải nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước trước khi làm xét máu. Nên làm xét nghiệp định kỳ cho những người trên 45 tuổi, tuy nhiên có thể kiểm tra sớm hơn cho những người có tiền sử bệnh mạch vành, tăng huyết áp hay hút thuốc lá…

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top