Làm thế nào để kiểm soát đường huyết?

(khoahocdoisong.vn) - Kiểm soát bệnh tiểu đường có hiệu quả khi người bệnh có thể giữ được đường huyết ở mức độ ổn định giữa 90 - 130mg/dl khi đói và ít hơn 180mg/dl khoảng 1 - 2 giờ sau khi ăn.

Hỏi: Em bị tiểu đường mấy năm nay, rất khó chịu khi phải ăn kiêng. Ngoài ăn uống ra, cần phải làm gì để kiểm soát tiểu đường?

Ninh Vũ (Thái Nguyên)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Kiểm soát bệnh tiểu đường có hiệu quả khi người bệnh có thể giữ được đường huyết ở mức độ ổn định giữa 90 - 130mg/dl khi đói và ít hơn 180mg/dl khoảng 1 - 2 giờ sau khi ăn. Người bệnh nên tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày, trong cả tuần liên tục. Nên áp dụng bài tập đi bộ, thể dục nhịp điệu, bơi, đi cầu thang, đạp xe. Nếu đang đi làm, thỉnh thoảng nên có giờ nghỉ giải lao và đi bộ trong phòng làm việc. Về ăn uống, nên theo thực đơn bác sĩ đã đặt ra. Ăn nhiều rau, hoa quả ít đường, ăn cá 2 - 3 lần/tuần, ăn dầu thực vật thay vì ăn mỡ. Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, gạo lứt. Nếu uống sữa nên chọn sữa ít béo. Người tiểu đường nên kiểm tra đường huyết, huyết áp, cholesterol, mắt, chân, thận thường xuyên để tránh biến chứng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top