​​​​​​​Làm sao bỏ việc ép nhau uống rượu

(khoahocdoisong.vn) - Làm sao bỏ việc ép nhau uống rượu, nếu không ngày Tết tối ngày cứ sa vào mâm rượu thì còn biết trời đất là gì nữa.

Anh bạn bảo, Tết, sợ nhất là bị mời uống rượu. Đến nhà ai chúc Tết cũng lôi rượu ra mời, rồi ép nhau uống cho bằng được. Chủ nhà nhiệt tình mời, từ chối thì cũng dở, nể nang nên cứ phải uống. Mỗi nhà chỉ vài ba chén thôi, nhưng đủ thứ rượu khác nhau, rất mệt.

Thế nên, cứ Tết đến chỉ mùng Một, mùng Hai đi chúc tết bố mẹ, họ hàng thân thiết, còn mùng Ba là nhà anh lên đường đi du lịch, tránh cảnh đến nhà nhau lại bị ép uống.

Làm đàn ông cũng khổ thật. Trừ một số người thích uống, còn nhiều khi không thích mà vẫn cứ phải uống. Bởi chẳng hiểu từ bao giờ đã có quan niệm, phải uống hết mình thì mới chơi được, mới nói chuyện được với nhau. Dù ai cũng thấy rượu độc hại thế nào, uống rượu vào nguy hiểm đến thế nào.

Có lần tôi dự một bữa nhậu ở nhà một người bạn, nghe những người say họ nói với nhau thật buồn cười, có mỗi một câu chuyện mà cứ nói đi nói lại mãi, rồi gật gù với nhau. Say khướt ra rồi mà chả ai chịu công nhận là mình say. Về được đến nhà rồi là nôn thốc nôn tháo, mệt rũ ra cả ngày hôm sau nữa. Thế thì hay ho, tốt đẹp gì mà cứ thi nhau uống.

Tôi có ông chú, chỉ được cái tiếng là nhiệt tình mà cứ nhìn thấy mặt là chú cháu phải uống cái đã. Lần nào vợ cũng phải chở về. Có một dạo ông bị chảy máu dạ dày, tưởng sợ, nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy, lại uống ác. Đến nỗi, mỗi lần ông mời đến nhà là phải kiếm cớ để tránh.

Thôi thì, chẳng ai là thánh cả, nên không thể tránh cả đời không uống giọt rượu nào. Nhưng tuần nào cũng uống, nhất là những ngày Tết ngày nào cũng uống, tối ngày cứ sa vào hết mâm rượu này đến mâm rượu khác thì còn biết gì đến trời đất nữa.

Và nhất là cái trò ép nhau uống thật chả tốt đẹp gì. Biết rõ là người ta còn phải lái xe, phải đi xe máy chở vợ con về cả một quãng đường xa, biết rõ là luật pháp cấm người uống rượu lái xe, vậy mà vẫn cứ ép người ta uống, thì người đó cũng chả ra gì. Chưa nói đến việc uống rượu còn độc hại cho sức khỏe nữa. Bạn bè mà không nghĩ cho nhau thì không phải là bạn tốt.

Ép nhau uống rượu ngày Tết phải bị coi là hủ tục cần phải thay đổi. Nếu không có lẽ chỉ còn cách trốn đi du lịch như anh bạn kia thì may ra mới tránh được.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top