Làm sạch da

(khoahocdoisong.vn) - Tẩy da chết, diệt khuẩn, thải độc, làm sạch sâu… nếu quá mức sẽ khiến da bị tổn thương, nhưng nếu quá nhẹ thì lại không có tác dụng. Làm sạch da như thế nào là đúng cách?

Tẩy da chết, diệt khuẩn, thải độc, làm sạch sâu… nếu quá mức sẽ khiến da bị tổn thương, nhưng nếu quá nhẹ thì lại không có tác dụng. Làm sạch da như thế nào là đúng cách?

Đừng kỳ vọng vào mỹ phẩm làm sạch sâu

Nguyên tắc làm đẹp da trong những ngày hè nắng nóng là làm sạch da mặt. Chăm sóc da (từ bên ngoài) quan trọng nhất là làm sạch, cân bằng và tránh nắng. 3 điều này, kết hợp với chăm sóc da từ bên trong đúng cách thì sẽ có làn da tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn kỳ vọng và trông chờ vào mỹ phẩm với những lời quảng cáo hoa mỹ như làm sạch sâu, diệt khuẩn, thải độc… Làn da khỏe đẹp là làn da tự bảo vệ được mình khỏi các tác nhân gây hại, không lệ thuộc vào mỹ phẩm và luôn sạch. 

Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho biết, khi da bạn chưa làm sạch mà lại sử dụng mỹ phẩm thì sẽ dẫn đến các hệ quả, một là bít tắc lỗ chân lông, hai là lão hoá, ba là mụn viêm. Làm sạch là bước chăm sóc da quan trọng nhất. Ngành công nghiệp mỹ phẩm có nhiều mỹ từ cho “làm sạch” lắm, ví dụ “sạch sâu”, “tẩy da chết”, “diệt khuẩn”, “thải độc”... 

Da “đã đủ sạch”  tức là không có hoặc có ít bít tắc. Không thừa sạch = không mỏng quá, không bắt nắng, không nhạy cảm với thời tiết, mỹ phẩm hơn bình thường. Một số chị em có cách thử là dùng bông tẩy trang thấm toner lau xem còn đen bông không, nhưng việc này chỉ kiểm tra được độ sạch đến phần trên của nang lông (không quá sâu). Nó không kiểm tra được mức độ sạch sâu (bít tắc ở chân nang lông) và không báo hiệu việc da bị làm sạch quá mức (quá mỏng).

Sạch quá cũng không tốt

Bên cạnh việc đạt 2 tiêu chí sạch trên, một sản phẩm làm sạch còn cần đạt những yêu cầu như không làm da khô căng, không làm da bị ngứa ngáy châm chích, nếu đạt được độ mềm ẩm nữa thì tuyệt vời. Nếu chị em mua được 1 sản phẩm đạt đủ 5 điều trên thì hãy chung thuỷ với nó. Nó không gây kích ứng hay mất cân bằng (khỏi phải dùng toner). Nó có thể giúp dưỡng ẩm cho mùa hè được, đôi khi  không cần dưỡng ẩm nữa

Theo chị Đỗ Anh Thư, nếu sau khi rửa mặt, chị em không thấy có bít tắc nữa, thì tẩy không cần tẩy da chết nữa. Tẩy da chết thêm sẽ khiến da mỏng hơn và nhạy cảm hơn. Sai lầm ở đây là da sạch quá cũng không tốt. Rửa mặt bằng nước muối cũng vậy, trừ khi có nhiều mụn viêm do vi khuẩn, còn bình thường không cần thiết vì mỗi người đều có một hệ vi sinh lành mạnh trên da mặt. 

Nếu cần đến sự trợ giúp của mỹ phẩm, nên chọn loại làm cho da thông thoáng, giảm bít tắc, da không mỏng quá, không bắt nắng, không nhạy cảm với thời tiết, không làm da khô căng, không làm da bị ngứa … Không nên chỉ tin vào quảng cáo để lựa chọn mỹ phẩm. Nên ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính và nguyên tắc là không lạm dụng. Da sạch thì sẽ khỏe, không có mụn, độ ẩm vừa phải thì sẽ căng bóng, sáng đẹp.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top