Lạm phát tăng cao, Mỹ "đang đi vào một cuộc suy thoái"

Nhiều nhà kinh tế cho rằng có khả năng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2021.

Theo nghiên cứu của Đại học Michigan, chỉ số tâm lý người tiêu dùng của đã giảm xuống 66,8 điểm trong tháng 11 - giảm mạnh so với mức 71,7 điểm của tháng 10, thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế là 72,4.

Theo Richard Curtin, nhà kinh tế trưởng của cuộc khảo sát cho biết: "Tâm lý người tiêu dùng vào đầu tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, do tỷ lệ lạm phát leo thang và sự mất niềm tin vào các chính sách kiểm soát lạm phát của chính phủ”.

Cuộc khảo sát cho thấy cứ 4 người tiêu dùng thì có 1 người giảm mức sống do giá cả cao hơn. Và hơn một nửa số gia đình cho rằng thu nhập thực tế của họ sẽ giảm trong năm tới khi điều chỉnh theo lạm phát.

Kết quả phân tích tâm lý người tiêu dùng mới nhất được đưa ra sau khi chính phủ báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 10 đã tăng 6,2% so với một năm trước đó.

Cái gọi là giá cốt lõi, không bao gồm các phép đo biến động về năng lượng và thực phẩm, đã tăng 4,6% trong năm qua. Cả hai đều là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1990. Từ tháng 9 đến tháng 10, giá đã tăng 0,9%.

Lạm phát gia tăng đang ăn mòn mức tăng mạnh và tiền lương mà người lao động Mỹ đã chứng kiến trong những tháng gần đây (lương trung bình theo giờ ở Mỹ thực tế đã giảm 1,2% vào tháng trước so với tháng 10/2020 khi tính đến lạm phát).

Các nhà kinh tế cho biết "những chuyển động rõ ràng đi xuống trong kỳ vọng của người tiêu dùng" trong sáu tháng qua, là bằng chứng cho thấy Mỹ hiện đang đi vào một cuộc suy thoái.

Mặc dù điều đó không được phản ánh trong thị trường việc làm - tỷ lệ thất nghiệp đang giảm và nền kinh tế đang tăng thêm việc làm, dù với tốc độ chậm hơn dự kiến.

Điều đó có thể là do chính phủ Mỹ đã đóng một vai trò lớn trong việc hỗ trợ thị trường lao động.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng có khả năng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2021.

Theo Foxnew
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top