Làm mát nhà ngày nắng

Việc chơi cây cảnh trong nhà ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Nhất là trong mùa hè nắng nóng, màu xanh của cây lá giúp làm mát nhà ngày nắng. Tuy nhiên, để những cây trồng trong nhà phát triển tốt, luôn xanh tươi lại không phải là việc dễ làm.

Màu xanh của cây lá giúp làm mát nhà ngày nắng.

Những khoảng xanh hợp lý

Theo KTS Nguyễn Phan Sơn, Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Hoàng Gia, việc trồng cây xanh trong nhà, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng, có rất nhiều lợi ích.

Khoảng không gian xanh nhờ cây lá giúp làm mát bầu không khí, dịu cái nắng nóng, oi bức. Lý do vì màu xanh của cây lá có tác dụng làm mát mắt, đem lại cảm giác thư giãn dễ chịu. Cây cối còn có tác dụng tạo thêm sinh khí cho những không gian đóng kín, giúp tạo luồng không khí tươi mới. Chống lại cảm giác mệt mỏi, bí bách do không gian hạn hẹp mang lại.

Theo đó, bạn có thể tận dụng những khoảng nhỏ trong phòng khách, phòng ăn hay ngoài ban công để tạo những khoảng xanh hợp lý. Ở phòng khách, nên chọn các loại cây có tính trang trọng, dáng đẹp, cân đối. Ví dụ cây cảnh bonsai vừa đẹp vừa có tuổi thọ cao.

Với phòng khách rộng thoáng, có thể bố trí một góc riêng đặt những chậu cây xanh có độ cao thấp khác nhau. Nếu diện tích phòng hẹp và kê nhiều đồ, cây xanh nên được đặt ở những góc lồi hoặc lõm, khó trang trí. Như cạnh tủ TV để làm nhẹ bớt cảm giác nặng nề của căn phòng hoặc để giảm bớt khiếm khuyết của các góc.

Ở các lối đi lại trong nhà cũng có thể đặt một số cây thân lá gọn và không vướng víu. Cây xanh cũng có thể được dùng làm vách ngăn trang trí để phân chia không gian trong nhà, ví dụ như giữa phòng khách với phòng ăn.

Đối với không gian bếp, có thể bố trí những cây nhỏ gọn, và có tác dụng khử mùi, giảm khói. Còn với không gian chuyển tiếp trong ngoài, như hàng hiên, bệ cửa sổ, ban công thì có thể chơi cây treo hoặc sống đời, xương rồng,… Tránh trồng các loại cây dây leo có phấn hoặc bụi ảnh hưởng đến hô hấp.

10% màu xanh

Tốt nhất cây xanh dành cho nội thất nên chọn những loại cây xanh tốt, có nhiều mầm lộc phù hợp với môi trường sống ít ánh sáng trực tiếp. Cũng nên tùy vào cấu trúc, hình khối và hướng của nhà để chọn cây, ví dụ như cây ưa nước hay kỵ nước, ưa nắng hay thích bóng râm, cây sậm lá hay nhiều hoa…

Việc bố trí cây cũng phải tương quan chặt chẽ với không gian trong nhà, cây cối nhiều quá nếu không có sắp xếp hợp lý sẽ dẫn đến ẩm thấp, tối tăm, vướng víu tầm mắt.

Theo các chuyên gia kiến trúc nội thất, tốt nhất chọn cây cảnh trồng nội thất phải phù hợp không gian phòng về chiều cao và chiều rộng để đảm bảo tính mỹ quan. Tốt nhất diện tích phần không gian xanh trong phòng không nên vượt quá 10% diện tích phòng, như thế căn phòng mới có được cảm giác rộng rãi, tránh làm cho không gian bị chật hẹp bởi cảm giác dư thừa màu xanh.

Cây trồng trong nhà nên rải một lớp sỏi trắng trên mặt chậu cảnh vừa để trang trí vừa phòng tránh muỗi do đất ẩm gây ra. Nên dùng chậu cảnh có đĩa đệm bên dưới để vừa dễ di chuyển và thoát nước tốt. Các cây xanh trồng trong nhà phát triển tốt như đại phú gia, đại liên thanh, bạch mã, thiết mộc lan, lan bạch chỉ (cây thấp), thiên thanh Nhật,… (Ông Trần Hoàng Linh)

Chọn hướng nắng

Ông Trần Hoàng Linh, làng cây cảnh Tứ Liên (Hà Nội) tư vấn: chọn cây trồng trong nhà cần căn cứ vào lượng ánh sáng trong phòng và nhu cầu ánh sáng của từng loại cây. Cụ thể, hướng Nam cung cấp nhiều ánh sáng nhất, nếu nhà bạn có cửa sổ hướng Nam thì đó là vị trí lý tưởng nhất để bày biện cây xanh.

Ngay cả khi bạn đặt các chậu cây cách xa cửa sổ, chúng vẫn nhận được lượng ánh sáng cần thiết. Hướng Đông chỉ đón được một lượng ánh sáng vừa phải trong vài tiếng buổi sáng, sẽ phù hợp với cây xanh có nhu cầu ánh sáng vừa phải.

Các cửa sổ hướng Tây cung cấp một lượng ánh sáng khá tốt vào buổi chiều, sẽ phù hợp với những loại cây chịu được ánh nắng gắt. Trong khi đó, nhà hướng Bắc cung cấp ít ánh sáng nhất, sẽ chỉ thích hợp với cây không ưa sáng.

Ông Trần Hoàng Linh cũng lưu ý cây cảnh trồng trong nhà vẫn phải thường xuyên luân chuyển, đưa ra ngoài ban công hoặc đặt sát cửa sổ cho cây được đón nắng thì mới đảm bảo cây xanh tươi. Nhất là khi mới đưa cây vào trồng trong nhà, cần cho cây tiếp xúc từ từ với điều kiện thiếu sáng để cây thích nghi dần với môi trường mới.

Huy Khánh

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top