Làm mát linh kiện trong điện thoại

Một chiếc điện thoại thông minh có đến 2 tỉ linh kiện điện tử bên trong. Các linh kiện bị nóng lên trong quá trình sử dụng.

Hỏi: Điện thoại và các thiết bị điện tử có nhiều linh kiện hoạt động liên tục, làm thế nào để người ta làm mát nó, tránh cháy nổ?

Hoàng Kiều Anh (Hà Nội)

TS Nguyễn Trần Thuật, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Thiết bị làm mát cho các vi mạch và chip điện tử, giúp nâng cao hiệu suất làm việc của máy móc, giúp máy làm việc nhanh hơn. Một chiếc điện thoại thông minh có đến 2 tỉ linh kiện điện tử bên trong.

Các linh kiện bị nóng lên trong quá trình sử dụng. Để tăng hiệu suất cho cỗ máy nano cần có thiết bị làm lạnh ở mức độ nano mét tích hợp trực tiếp vào các linh kiện này.

Các chip tính toán, máy tính, điện thoại, đèn led… đều cần phải làm mát. Do đó, việc làm mát các con chip là cần thiết. Khi kích thước của linh kiện rất nhỏ thì việc làm lạnh phải có các thiết bị làm lạnh cỡ nanomet.

Đây là ứng dụng công nghệ nano trong thực tế đã được các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu thành công. Các thiết bị này đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy móc, tránh tình trạng các thiết bị linh kiện bị nóng lên. 1 chip có thể chứa 1000 vi thiết bị làm lạnh siêu nhỏ.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top