Làm giàu từ... nuôi gián

Ở Trung Quốc, nuôi gián không chỉ để làm thức ăn cho gia súc mà còn được sử dụng trong dược phẩm và mỹ phẩm.

Nuôi gián là ngành kinh doanh béo bở ở Trung Quốc. Gián sinh sản nhanh (chỉ trong một năm, từ 1 con gián có thể sinh thêm 300.000 con), chúng hiếm khi bị ốm và không có bất kỳ yêu cầu ăn uống đặc biệt nào, vì chúng có thể phát triển mạnh chỉ cần đến các chất thải nhà bếp.

Wang Fuming, một trong những nhà sản xuất gián lớn ở Trung Quốc, nói với tờ LA Times: "Tôi đã nghĩ đến việc nuôi lợn, nhưng với cách nuôi truyền thống, tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Với gián, bạn có thể đầu tư 20 nhân dân tệ và thu về 150 nhân dân tệ".

Cơ sở nuôi gián lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của Gooddoctor, nằm ở tỉnh Tứ Xuyên. Một báo cáo năm 2018 tiết lộ rằng trang trại gián do công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giám sát của Good Doctor sản xuất 6 tỷ con gián mỗi năm. 

Tuy nhiên, hãy tưởng tượng một trang trại với hàng triệu con gián bị sổng và ngay sau đó bạn thấy các con đường trong thành phố đặc kịt những gián. Vào năm 2013, một vụ việc tương tự đã thực sự xảy ra khi một vườn ươm nhà kính ở quận Đại Phong, Trung Quốc bị phá hại bởi thủ phạm không ai khác chính là gián.

Hơn một triệu con gián đã trốn thoát và tràn ra các cánh đồng ngô, nhà ở và các tòa nhà gần đó. Để kiểm soát sự xâm nhập của gián, Ủy ban Y tế tỉnh Giang Tô đã phải tiến hành một đợt khử trùng quy mô lớn trong khu vực.

Để đề phòng trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra, trang trại do Gooddoctor điều hành được bao quanh là một hào nước chứa đầy cá ăn gián.

Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro và lo ngại này, nuôi gián vẫn được nhiều công ty và cá nhân ở Trung Quốc coi là một hoạt động mạo hiểm béo bở. Trong khi đó, các sản phẩm làm từ gián khác, như sữa gián đang trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, và các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra nhiều cách hơn để khiến loài gián trở nên hữu dụng hơn.

Theo Science Insider
back to top