Làm gì khi bị viêm tinh hoàn do quai bị

Mới đây, các chuyên gia y tế đã tiếp nhận những chùm bệnh nhân mắc quai bị đầu tiên của mùa dịch.

Để hạn chế, ngoài việc hạn chế hoạt động tinh hoàn, cần dự phòng bằng lưu trữ tinh trùng.

Trẻ mắc quai bị không đáng lo bằng người trưởng thành.

Virus quai bị ái tính với tế bào sinh tinh tại tinh hoàn

Theo ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Khoa Nam học, Bệnh viện nam học và hiếm muộn Việt Bỉ, đối với nam giới, biến chứng tinh hoàn thường gặp và để lại các nguy cơ cao ở nam giới đã trưởng thành nhiều hơn ở trẻ con khi chưa dậy thì. Thậm chí, chúng ta ít gặp tình trạng trẻ bị viêm tinh hoàn hơn so với thanh niên. Viêm tinh hoàn là một biến chứng nặng khiến cho nam giới nguy cơ vô sinh sau này.

Theo ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, virus quai bị có ái tính với tế bào sinh tinh tại tinh hoàn. Vì thế, nam giới bị quai bị dễ bị viêm tinh hoàn nếu không biết cách giữ gìn. Đáng nói, khi bị virus này xâm nhập, các ống sinh tinh trong tinh hoàn bị ảnh hưởng rất nặng. Cụ thể là thoái hóa gần hết nên khả năng sinh tinh gần như không còn.

“Viêm tinh hoàn có thể do nhiều yếu tố. Nhưng nguyên nhân chính thường là tại thời điểm bị quai bị, tinh hoàn hoạt động rất mạnh làm tăng ái tính của virus quai bị với tinh hoàn đó. Ví dụ như nam giới chạy nhảy, hoạt động mạnh làm tăng cường máu đến vùng đó. Nên virus quai bị cũng theo máu đến tinh hoàn dẫn đến ảnh hưởng”, vị chuyên gia nam học cho hay.

Viêm tinh hoàn do quai bị: Lấy tinh trùng ngay khi đang bị quai bị

Vị chuyên gia về nam học cũng cho hay, khi có các biểu hiện của quai bị như sưng tuyến mang tai… thì các nguy cơ lây lan cho người khác đã có thể xảy ra khoảng 2 tuần trước đó. Nhưng để an toàn tối đa, vẫn nên tránh tiếp xúc với người bị bệnh để hạn chế nguy cơ.

Nam giới nói riêng và người bệnh bị quai bị cần điều trị sớm. Nếu có dấu hiệu bị viêm tinh hoàn như đau, sưng và nón vùng bìu… nên áp dụng phương pháp tích lưu trữ tinh trùng để có thể làm người cha sinh học sau này.

“Nguy cơ bị quai bị ở thanh niên khiến làm mất tinh trùng rất cao. Do đó bên cạnh việc điều trị bằng giảm viêm có thành phần corticoid nên có bước dự phòng là tích trữ tinh trùng. Bởi tại thời điểm bị quai bị có thể tinh trùng không còn nhiều nhưng vẫn đang còn số lượng nhất định đủ để tích trữ. Nhưng chỉ cần sau 1 tháng bị quai bị, tinh trùng sẽ kém hẳn và sau đó mất hẳn. Nếu qua thời điểm này, việc điều trị để có con sẽ rất khó khăn”, vị chuyên gia phân tích.

Đặc biệt, lời khuyên dành cho nam giới là khi nghi mình mắc quai bị nên hạn chế hoạt động tinh hoàn. Như, cần hạn chế hoạt động tình dục, hạn chế đi lại để tinh hoàn không phải di động nhiều. Mặc quần lót chật nhằm mục đích nâng đỡ tinh hoàn, tránh những tổn thương nặng hơn.

Khi bị quai bị, việc điều trị đầu tiên là cần nâng cao sức khỏe toàn thân, tăng cường miễn dịch, chống lại virus. Vì thế cần ăn uống đầy đủ, tăng cường vitamin… Cách điều trị khác chủ yếu là điều trị triệu chứng như giảm viêm, giảm đau…

Hà Linh

Theo Đời sống
back to top