Lạm dụng men tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Men tiêu hóa có chức năng hỗ trợ tiêu hóa. Trong cơ thể men tiêu hóa được tiết ra bởi các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, dạ dày, tụy, ruột…Khi vào cơ thể, men tiêu hóa giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, hấp thu vào máu.

Thấy con tiêu hóa kém, hấp thu thức ăn không tốt, người gầy gò, nghe mấy chị ở cơ quan mách bảo, chị Lê Thu Liên (Nam Định) liền mua men tiêu hóa về cho con uống. Khi dùng men này, tưởng con sẽ tiêu hóa tốt, ăn ngon miệng nhưng chị thấy khi ăn cháu vẫn ngậm, không tăng cân, nhìn chung là không có thay đổi gì, chỉ phí tiền bỏ ra mua men tiêu hóa nên chị không mua nữa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lời bàn: BS Trần Kim Lan (Vĩnh Hồ, HN) cho biết, trong cơ thể men tiêu hóa được tiết ra bởi các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, dạ dày, tụy, ruột…Khi vào cơ thể, men tiêu hóa giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, hấp thu vào máu.

Men tiêu hóa không nên tùy tiện cho trẻ uống khi không có ý kiến của bác sĩ. Loại men này chỉ nên dùng khi đã xác định trẻ bị thiếu men tiêu hóa, khả năng tiêu hóa thức ăn kém, các tuyến tiêu hóa bị tổn thương sau đợt ốm, trẻ tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng. Cũng chỉ nên dùng trong thời gian nhất định để tăng cường khả năng tiêu hóa, tuyệt đối không sử dụng men này lâu dài vì sẽ khiến cơ thể trẻ giảm sự bài tiết các enzym tiêu hóa, phải phụ thuộc vào nguồn enzym từ bên ngoài. Cần nhớ trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên cho uống men tiêu hóa vì ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định sẽ dẫn đến tiêu chảy nếu dùng không đúng cách.

Theo Đời sống
back to top