Lạm dụng đậu đen tăng nguy cơ đầy bụng

Nước đậu đen rang được nhiều người uống vào mùa hè với các tác dụng được đề cao như đẹp da, giảm cân, khỏe người… Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, nếu lạm dụng nước này có thể dẫn đến tình trạng hàn, khó tiêu, đầy bụng.

Không nên dùng quá nhiều đậu đen sẽ tác dụng ngược.

Nước đậu đen rang giúp đẹp da, mượt tóc

Bà Nguyễn Thanh Mai (Hà Nội) nghe người ta kháo nhau uống nước đậu đen rang khỏe người ra. Chữa được nhiều bệnh nên bà mua một cân đỗ về rang dùng dần. Mỗi ngày bà dùng một nắm, nấu hãm với nước để uống. Tuy nhiên càng uống sức khỏe bà chưa được cải thiện mà bà đã bị đau bụng đi ngoài. Cơ thể mệt mỏi. Cho đến khi bà nghỉ uống một tuần thì cơ thể mới trở lại bình thường.

Phân tích về vấn đề này, TS.BS Vũ Minh Hoàn, phòng Đào tạo nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội cho hay, đậu đen có tên thuốc theo Đông y là ô đậu, hắc đại đậu hay hương xị.

Đậu đen có tính hơi ôn, vị ngọt, qui kinh thận. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ thận, bổ huyết dưỡng âm.

Theo vị chuyên gia, nước đậu đen rang được nhiều người uống từ lâu nay với nhiều công dụng. Trong đó đặc biệt là thanh nhiệt vào mùa hè. Giúp đẹp da, tóc mượt… Cũng chính vì thế không chỉ ở nước ta mà nhiều nước cũng sử dụng nước này.

“Do nước đậu đen rang có công dụng thanh nhiệt, giải độc nên người ta thường sử dụng vào mùa hè. Khi cơ thể bị nóng với các biểu hiện như cảm giác nóng trong người, đi tiểu nước đỏ, môi họng khô, phát ban, nổi mẩn hay ho khan…

Với những người này, nước đậu đen có thể uống lâu dài. Khi uống không những cơ thể khỏe mạnh vì được giảm nóng, giải độc mà còn đẹp da, tóc mượt. Bởi nước đậu đen cũng được xem là một vị thuốc Đông y bổ huyết. Khi khí huyết được tốt, ắt da dẻ, tóc sẽ đẹp”, TS Vũ Minh Hoàn phân tích.

Người hàn uống rước thêm bệnh

Tuy nhiên, TS.BS Vũ Minh Hoàn cũng phân tích thêm, do có tác dụng thanh nhiệt nên những người có cơ địa hàn, tỳ vị hư hàn, tức cơ địa yếu lạnh cần phải cân đối, tránh uống nhiều. Nếu lạm dụng có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, ăn uống khó tiêu, cảm giác nê trệ và đi ngoài phân lỏng, mất ngủ. Lúc này, những tác dụng của nước đậu đen rang không những không phát huy mà còn gây ảnh hưởng sức khỏe.

Đồng quan điểm, lương y Nguyễn văn Hải, Hội Đông y Việt Nam cho biết, những người cơ địa yếu lạnh nên uống ít, như ngày một chén nhỏ, loãng. Uống khi nước đang nóng ấm hoặc pha thêm nước ấm uống để hạn chế tình trạng lạnh. Đối với tình trạng bị các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, béo phì… nước đậu rang không chữa trị được bệnh mà chỉ mang tính chất hỗ trợ, giúp cho cơ thể vì thế không nên thay thế các loại thuốc đang dùng.

Hiện có một số thông tin cho rằng, phụ nữ mãn kinh hoặc trẻ em đang ở độ tuổi đang lớn không nên uống quá nhiều nước đậu đen rang bởi chất phytate có trong đậu làm giảm sự hấp thu một số khoáng chất nư sắt, kẽm, canxi.

Các chuyên gia cho rằng, không nên uống quá nhiều là đúng. Nhưng không phải vì chất này mà vì tác dụng lạnh. Chất phytate có trong hạt đậu cũng như các loại ngũ cốc khác như lúa mì, gạo, đậu nành. Vì thế, việc sử dụng hạt đậu không ảnh hưởng bởi thành phần này.

Hà Linh

Theo Đời sống
back to top