Lái xe thế nào để hành khách không bị say xe?

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về xe hơi, kỹ năng lái xe của tài xế có thể làm giảm thiểu tình trạng say xe cho hành khách.

Để hạn chế tối đa những điều có thể làm hành khách dễ say, lái xe cần chú ý những điểm sau:

1. Giữ xe luôn sạch sẽ

Một chiếc xe sạch sẽ, thơm tho hoặc ít nhất là không có mùi lạ sẽ giúp những người ngồi trên xe có cảm giác thoải mái nhất. Theo nhiều người có “tiền sử” say xe, việc ngồi lên một chiếc ô tô có mùi (mùi điều hoà, mùi mồ hôi, mùi ghế, mùi thức ăn phân hủy…) sẽ khiến những người này “buồn nôn” ngay từ khi mới bước vào trong xe.

Đồng thời, tài xế cần sắp xếp đồ đạc gọn gàng để người ngồi trên xe có được tư thế ngồi thoải mái nhất khi di chuyển. Ngồi quá chật hoặc ghế ngồi quá dựng cũng khiến hành khách dễ say hơn.

lái xe để hành khách không bị say

Một chiếc xe sạch sẽ, thơm tho hoặc ít nhất là không có mùi lạ sẽ giúp những người ngồi trên xe có cảm giác thoải mái nhất.

2. Duy trì tốc độ ổn định

Kinh nghiệm lái xe ô tô của các bác tài già đó chính là tài xế nên kiểm soát và duy trì ổn định tốc độ, không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột. Kỹ năng lái xe này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn khiến cho hành khách trên xe cảm thấy dễ chịu và hạn chế được tình trạng say xe.

3. Đánh lái ít nhất có thể

Việc đánh lái gấp, liên tục trên những đoạn đường ngoằn ngoèo cũng rất dễ dẫn đến cảm giác nôn nao, khó chịu cho người ngồi trên xe. Cùng trên một cung đường nhưng có tài xế đánh lái nhiều, có người lại chủ động căn chỉnh để đánh lái ít hơn.

Nhiều tài xế giàu kinh nghiệm chia sẻ, đối với những đoạn cua trái, nên lấy lái nhiều ra tim đường, ngược lại với đoạn cua phải thì nên lấy lái nhiều về phía rìa để có được góc “chém cua” nhỏ nhất. Điều này giúp mở rộng bán kính vòng cua, giảm bớt lực ly tâm, qua đó giúp những người ngồi trên xe đỡ say hơn.

lái xe để hành khách không bị say

Việc đánh lái gấp, liên tục trên những đoạn đường ngoằn ngoèo cũng rất dễ dẫn đến cảm giác nôn nao.

Tuy vậy, khi áp dụng kỹ năng này cũng cần phải quan sát và tuyệt đối tuân thủ theo quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, tránh “chém cua” quá đà dẫn tới việc lấn làn của xe đối diện.

4. Chuẩn bị một ít đồ hữu ích cho hành khách hay bị say xe

Trên xe, các bác tài xế hay nhà xe nên chủ động chuẩn bị túi bóng, chai nước lọc, khăn ướt, nước ấm và cả thuốc chống say xe. Đây là những vật dụng tuy nhỏ nhưng thật sự hữu ích trong trường hợp hành khách cảm thấy chóng mặt và say xe.

5. Chủ động chọn lộ trình mặt đường bằng phẳng

Nếu được, hãy chủ động chọn lộ trình để có được chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ nhất. Đặc biệt việc chủ động chọn lộ trình, di chuyển trên con đường bằng phẳng sẽ giúp các hành khách đỡ bị say xe vì hạn chế được việc xe quá xóc vì gặp phải đường ổ gà.

lái xe để hành khách không bị say

Nếu được, hãy chủ động chọn lộ trình để có được chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ nhất.

6. Nghỉ ngơi giữa hành trình

Đối với những chuyến đi xa, việc cho hành khách “hít thở” không khí trong lành dù chỉ 5 - 10 phút cũng là cực kỳ cần thiết để lấy lại sức khoẻ, sự tỉnh táo trong một hành trình dài. Căn cứ lộ trình của mình, lái xe cần phân bổ các quãng nghỉ cho phù hợp.

Đối với các tuyến đường cao tốc, bắt buộc lái xe phải dừng nghỉ đúng nơi quy định như trạm dừng nghỉ, trạm xăng… Còn với những cung đường miền núi, lái xe có thể dừng nghỉ ở nơi rộng rãi, thoáng mát với khung cảnh đẹp để người ngồi trên xe quên đi cảm giác bồng bềnh, mệt mỏi.

Có một lưu ý là khi nghỉ ngơi, lái xe phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về dừng đỗ xe, không đỗ xe ở lòng đường, nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cua khuất tầm nhìn… để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top