Lại thêm một cửa hàng thuốc

oạn ngã tư gần nhà tôi mới khai trương một cửa hàng thuốc. Một đoạn phố chừng 600m, cũng chẳng gần bệnh viện nào, vậy mà cũng có tới 5 cửa hàng thuốc, còn nhiều hơn cả mấy quầy hoa quả.

Thế mới biết kinh doanh thuốc lãi thế nào, người ta sử dụng thuốc nhiều đến thế nào, nên các cửa hàng thuốc mới mở ra nhiều đến thế.

Rất nhiều người trong chúng ta vẫn có thói quen cứ hễ ho, sốt… là ra cửa hàng thuốc kể bệnh, cô bán hàng sẽ cho mấy loại gồm: kháng sinh, thuốc giảm tiết dịch, giảm ho…

Ngay cả đau xương khớp, đau bụng… tất cả những bệnh gì chưa phải mổ xẻ là đều tự mua thuốc về điều trị. Một vài lần thấy đỡ, là lần sau cứ thế phát huy. Rồi người nọ lại mách người kia, dùng đơn thuốc của người khác…

Hình minh họa

Tiện thì tiện thật, chẳng cần đến bệnh viện khám mà vẫn khỏi bệnh. Nhưng ảnh hưởng của việc dùng thuốc tùy tiện dẫn đến tình trạng kháng thuốc, đã được cảnh báo nhiều.

Chẳng thiếu gì những bài học về việc nghe người nọ người kia mách dùng thuốc bừa bãi khiến bệnh nọ xọ bệnh kia.

Một bác tôi quen kể, sang Canada chơi với con, bị ho, theo thói quen ở nhà định ra cửa hàng thuốc mua mấy loại thuốc vẫn dùng, nhưng không ở đâu bán vì chẳng có đơn. Thế là đành súc miệng nước muối, giữ ấm cổ… mấy hôm cũng khỏi. Chứ như ở nhà thì thể nào cũng phải một đợt kháng sinh rồi.

Vừa rồi, nhân ngày 20/11 chúng tôi đến thăm thầy giáo cũ. Thầy kể chuyện đi mổ ung thư gan ở Thái Lan. Ca mổ lớn như vậy, mà sau đó không hề phải dùng kháng sinh. Vì quan niệm của họ là giữ để không nhiễm khuẩn, khỏi phải dùng kháng sinh.

Khác với cách ta vẫn làm là dùng kháng sinh để tránh nhiễm khuẩn. Vậy nên sau mổ, thể trạng của thầy phục hồi nhanh và rất tốt.

Không dám bàn về phương pháp điều trị bệnh. Nhưng rõ ràng xu hướng của thế giới là rất cẩn trọng, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc.

Bởi thuốc luôn là con dao hai lưỡi, dùng để chữa bệnh này nhưng lại độc hại với cơ thể. Vậy nhưng ở ta, thuốc được bán tràn lan, mua thuốc kháng sinh dễ như mua mớ rau. Ngay cả bác sĩ cũng kê những đơn thuốc kháng sinh mạnh nhất để nhanh khỏi.

Đấy là chưa kể những quảng cáo thuốc tràn lan, khiến người tiêu dùng lầm tưởng cứ uống vào là đẹp da, là khỏe mạnh, làm chậm lão hóa… rồi tự động mua về uống hàng ngày.

Sự tùy tiện đang hủy hoại chúng ta.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top