Lái tàu kể nỗi ám ảnh khi qua cà phê đường tàu

PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Hoàng, nhân viên lái tàu Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - người thường xuyên lái tàu qua những cung đường đông người tụ tập như khu vực quán cà phê đường tàu.

<div> <div> <p><b><i>Với kinh nghiệm 37 năm ngồi tr&ecirc;n buồng l&aacute;i t&agrave;u hỏa, &ocirc;ng đ&aacute;nh gi&aacute; thế n&agrave;o về c&aacute;c qu&aacute;n c&agrave; ph&ecirc; dọc đường t&agrave;u ở khu vực gần đường Điện Bi&ecirc;n Phủ (H&agrave; Nội)?</i></b></p> <p>Theo quy định của ng&agrave;nh đường sắt, khoảng c&aacute;ch đảm bảo an to&agrave;n phải đạt 5m t&iacute;nh từ mặt đường ray. Tuy nhi&ecirc;n, khu phố c&oacute; qu&aacute;n c&agrave; ph&ecirc; đường t&agrave;u nhiều năm nay vi phạm h&agrave;nh lang an to&agrave;n chạy t&agrave;u. Nhiều ng&ocirc;i nh&agrave; tạm bợ tr&agrave;n ra s&aacute;t m&eacute;p đường t&agrave;u. Trung b&igrave;nh, mỗi đo&agrave;n t&agrave;u với 15 toa xe c&oacute; trọng tải gần 600 tấn. Khi ph&aacute;t hiện chướng ngại vật, việc h&atilde;m phanh gấp cho đo&agrave;n t&agrave;u rất kh&oacute; khăn.</p> <p>Du kh&aacute;ch thường c&oacute; xu hướng hiếu kỳ, muốn c&oacute; cảm gi&aacute;c mạnh n&ecirc;n thường nho&agrave;i người ra ph&iacute;a đường t&agrave;u để chụp ảnh khi đo&agrave;n t&agrave;u đi qua. C&oacute; nhiều đoạn đường, du kh&aacute;ch đứng s&aacute;t với đường t&agrave;u đến mức chỉ cần ngửa người đ&atilde; chạm phải t&agrave;u. Đặc biệt, khu vực qu&aacute;n c&agrave; ph&ecirc; đường t&agrave;u nằm tr&ecirc;n g&oacute;c đường cua n&ecirc;n tầm nh&igrave;n của cả l&aacute;i t&agrave;u v&agrave; người d&acirc;n đứng tr&ecirc;n đường ray đều bị khuất. Từ khi c&aacute;c qu&aacute;n c&agrave; ph&ecirc; đường t&agrave;u nở rộ, l&aacute;i t&agrave;u v&ocirc; c&ugrave;ng căng thẳng, lu&ocirc;n lu&ocirc;n trong trạng th&aacute;i sẵn s&agrave;ng h&atilde;m phanh để tr&aacute;nh tai nạn thương t&acirc;m. Tuy nhi&ecirc;n, để h&atilde;m phanh cả đo&agrave;n t&agrave;u kh&ocirc;ng dễ. Với đo&agrave;n t&agrave;u tốc độ cao v&agrave; kh&ocirc;ng gian rộng, độ d&agrave;i đường ray đủ để h&atilde;m phanh t&agrave;u phải đạt 800m. Với trường hợp h&atilde;m phanh t&agrave;u đột ngột phải đạt đủ chiều d&agrave;i đường ray 200m mới dừng được.</p> <p>Ch&uacute;ng t&ocirc;i ủng hộ việc ph&aacute;t triển du lịch của người d&acirc;n hai b&ecirc;n đường t&agrave;u nhưng phải đảm bảo khoảng c&aacute;ch an to&agrave;n cho cả du kh&aacute;ch, người l&aacute;i t&agrave;u v&agrave; h&agrave;nh kh&aacute;ch tr&ecirc;n đo&agrave;n t&agrave;u.</p> <p><b><i>Khi l&aacute;i t&agrave;u qua những cung đường sắt c&oacute; đ&ocirc;ng người tụ tập, l&aacute;i t&agrave;u phải chịu những &aacute;p lực g&igrave;? </i></b></p> <p>Với mỗi l&aacute;i t&agrave;u, an to&agrave;n l&agrave; điều quan trọng số 1. Ngay từ khi bước l&ecirc;n buồng l&aacute;i ở ga đầu ti&ecirc;n đến khi đo&agrave;n t&agrave;u dừng lại ở ga cuối c&ugrave;ng, ch&uacute;ng t&ocirc;i mới thở ph&agrave;o nhẹ nh&otilde;m.</p> <p>Ở H&agrave; Nội, một số cung đường c&oacute; đ&ocirc;ng người tụ tập s&aacute;t đường t&agrave;u như khu vực qu&aacute;n c&agrave; ph&ecirc; đường t&agrave;u, khu vực đường Ph&ugrave;ng Hưng, cầu Long Bi&ecirc;n. Khi đi qua những cung đường n&agrave;y, l&aacute;i t&agrave;u phải đi chậm hơn tốc độ cho ph&eacute;p để c&oacute; thể h&atilde;m phanh kịp thời. Thậm ch&iacute;, thấy t&agrave;u đi qua, nhiều người d&acirc;n c&ograve;n vẫy tay ra gần tới t&agrave;u. Nhiều trường hợp, t&agrave;u đi gần tới, c&oacute; người c&ograve;n nho&agrave;i người ra khiến l&aacute;i t&agrave;u giật m&igrave;nh thon th&oacute;t.</p> <p>Trong gần 40 năm ngồi l&aacute;i t&agrave;u, từng chứng kiến nhiều tai nạn &aacute;m ảnh khiến t&ocirc;i rất lo lắng mỗi khi đi qua những khu vực c&oacute; người d&acirc;n tụ tập. Thậm ch&iacute;, trước đ&acirc;y, t&ocirc;i từng c&ugrave;ng đồng nghiệp cầm t&uacute;i c&oacute;i đi nhặt từng phần thi thể của nạn nh&acirc;n tai nạn t&agrave;u hoả. Mỗi khi xảy ra tai nạn, l&aacute;i t&agrave;u như ch&uacute;ng t&ocirc;i &aacute;m ảnh, thậm ch&iacute; phải xin nghỉ ph&eacute;p để giải toả t&acirc;m l&yacute;. Nhiều lần, sau tai nạn t&agrave;u va phải người d&acirc;n, t&ocirc;i kh&ocirc;ng ngủ, kh&ocirc;ng ăn được v&igrave; &aacute;m ảnh.</p> <p>Việc lấn chiếm h&agrave;nh lang an to&agrave;n đường sắt kh&ocirc;ng chỉ ảnh hưởng t&iacute;nh mạng người d&acirc;n m&agrave; c&ograve;n đe doạ t&iacute;nh mạng l&aacute;i t&agrave;u. Năm 2018, vụ tai nạn thương t&acirc;m khi xe tải nằm ngang tr&ecirc;n đường t&agrave;u khiến 2 l&aacute;i t&agrave;u mất tr&ecirc;n ghế l&aacute;i thương t&acirc;m. Thậm ch&iacute;, c&oacute; l&aacute;i t&agrave;u từng đ&acirc;m phải bố ruột nhưng kh&ocirc;ng c&aacute;ch n&agrave;o c&oacute; thể h&atilde;m phanh kịp.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>&quot;Theo t&ocirc;i, để đảm bảo an to&agrave;n h&agrave;nh lang đường sắt cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, một m&igrave;nh ng&agrave;nh đường sắt kh&ocirc;ng thể l&agrave;m được. Cần c&oacute; sự phối hợp giữa UBND th&agrave;nh phố H&agrave; Nội, UBND c&aacute;c quận, phường v&agrave; c&ocirc;ng an địa phương nơi c&oacute; những địa điểm tụ tập đ&ocirc;ng người lấn chiếm h&agrave;nh lang đường sắt&quot;, l&aacute;i t&agrave;u Ng&ocirc; Văn Ho&agrave;ng<br /> &nbsp;</p> </blockquote> <div> <div> <p>&nbsp;</p> </div> </div> </div> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top