Lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng?

(khoahocdoisong.vn) - Trong tuần đầu tiên của tháng 5, bảng lãi suất huy động của một số ngân hàng đã “rục rịch” được điều chỉnh với các mức tăng, giảm trái chiều tại nhiều kỳ hạn. Theo các chuyên gia kinh tế, có các yếu tố có thể làm lãi suất tăng trong thời gian sắp tới.

Theo ghi nhận tại các ngân hàng, mức lãi suất biến động theo tùy từng kỳ hạn. Lãi suất huy động tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi nhận mức tăng tới 0,3% so với hồi đầu tháng 4, đưa lãi suất cao nhất của ngân hàng này lên 6,6%/năm đối với tiền gửi online hoặc gửi tiết kiệm tự động từ 36 tháng trở lên. Tiền gửi dưới 2 tỷ đồng trong kỳ hạn từ 1 - 3 tháng tại SHB, lãi suất dao động từ 3,4 - 3,7%/năm thay vì mức 3,35 - 3,5%/năm như trước đó; tiền gửi kỳ hạn 6 - 9 tháng cũng nhích tăng từ mức 5 - 5,2%/năm lên thành 5,2 - 5,4%/năm.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), lãi suất huy động lại giảm nhẹ 0,1% với nhiều kỳ hạn. Tháng 5/2021, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vẫn đứng đầu với lãi suất cao nhất là 8,2%/năm cho tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 13 tháng. Tiếp đến là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với lãi suất cao nhất lần lượt là 7,8 và 7,4%/năm, cùng cho kỳ hạn 13 tháng. Tại ACB, lãi suất trên chỉ áp dụng cho khoản tiền từ 30 tỷ đồng trở lên.

Theo chuyên gia tài chính, ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu, có một vài yếu tố có thể làm lãi suất tăng trong thời gian tới. Lạm phát hiện có dấu hiệu “rục rịch” tăng. Nếu chúng ta kiểm soát được lạm phát mức dưới 4% thì có thể giữ được mức lãi suất thấp ổn định như hiện nay. Nhưng nếu tỷ lệ lạm phát tăng thì quý III, quý IV có thể lãi suất sẽ tăng. Ngoài ra, nếu tình hình kinh tế vẫn hồi phục tích cực, dịch bệnh được kiểm soát tốt và tất cả các thị trường bất động sản, thị trường vàng, chứng khoán đều phục hồi tốt thì nhu cầu vay vốn từ ngân hàng sẽ tăng cao. Do vậy, lãi suất huy động có thể được tăng lên để hút tiền vào, phục vụ nhu cầu cho vay.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, lãi suất đang có xu hướng sẽ tăng nhẹ trở lại do nhu cầu tăng vốn của hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng trong ngắn hạn, lãi suất sẽ chưa tăng do thanh khoản hiện vẫn rất dồi dào. Báo cáo phân tích của VCBS (Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank) nhận định, ở thời điểm hiện tại vẫn còn dư địa giảm với cả lãi suất huy động và cho vay trong điều kiện kiểm soát được lạm phát. Do vậy, chưa có áp lực tăng lãi suất huy động trong giai đoạn này.

Theo Đời sống
back to top