“Lạc quan” trước nguy cơ bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Cơ chế lây bệnh của Covid-19 không nói trước được, cùng bị nhiễm nhưng có người bị bệnh, có người không, điều này phụ thuộc vào các yếu tố từ mầm bệnh và các yếu tố từ người bị nhiễm mầm bệnh.

Bà Trần Thị Hợi (Hà Nam) cứ nghĩ ở quê là sạch, ít ô nhiễm, khó nhiễm bệnh. Gần đây dịch Covid-19 nổi lên nhưng làng quê của bà vẫn yên bình ngoại trừ mấy gia đình có con cháu trên thành phố không làm ăn được, về quê nghỉ một thời gian. Xem tivi thấy cả nước đang vào cuộc phòng tránh Covid-19, bà Hợi vẫn nghĩ, lây đâu thì lây chứ quê mình sạch sẽ, sức kháng bệnh cũng tốt, làm sao mà mắc bệnh được.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, HN) cho biết, cơ chế lây bệnh của Covid-19 không nói trước được. Cùng bị nhiễm nhưng có người bị bệnh, có người không, điều này phụ thuộc vào các yếu tố từ mầm bệnh cũng như sức đề kháng của mỗi người. Cùng một người nhưng nếu bị nhiễm với số lượng virus ít và độc lực của virus thấp có thể sẽ không phát thành bệnh. Cùng lượng virus nhưng khả năng đề kháng chống virus của mỗi người khác nhau, trong đó người có sức đề kháng tốt có thể không bị bệnh. Vì vậy không nên chủ quan. Bên cạnh việc bảo vệ bản thân hạn chế lây nhiễm mầm bệnh, tăng cường các hoạt động vận động, rèn luyện thể chất làm tăng sức đề kháng cũng góp phần phòng chống bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top