Lạc hầm chân gà giúp chắc cơ xương khớp

Lạc còn gọi là đậu phộng, được trồng ở nhiều nơi và nhiều vùng để làm thực phẩm ăn chữa bệnh và trong công nghiệp. Dưới đây là một số món ăn từ lạc có lợi ích cho sức khoẻ.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-lam-chan-ga-ham-lac-dau-do-1-300x197.jpg

Lạc hầm bổ dưỡng.

Theo nghiên cứu khoa học hiện đại, lạc chứa 45 – 50% dầu béo, 30% nitơ, 18% tinh bột, 5% xenlulo, 8% là nước, 2% muối vô cơ.

Ngoài ra, còn có các vitamin nhóm B. Lạc ăn khi còn tươi người ta thường luộc, đến khi khô hay rang húng lìu, giã vừng với lạc, lạc nấu canh dưa, lạc làm nộm…

Lạc có vị thơm và béo ngậy, là thực phẩm chay của những phật tử, ăn lạc rất tốt cho sức khoẻ, nhiều dinh dưỡng lại dễ chế biến, lạc còn có tác dụng chữa nhiều bệnh.

Theo tài liệu Đông y, hạt lạc có vị ngọt không độc, có tác dụng an tâm, bổ tỳ, kiện vị, làm cho ta mát phổi tiêu đờm, tăng sức đề kháng, điều hòa khí huyết, trừ đờm chống ho. Lớp vỏ mỏng của lạc còn có tác dụng kích thích tủy xương, tạo tiểu cầu trong máu, chống xuất huyết và bền vững thành mạch. Bạn có thể dùng một số món ăn bổ dưỡng từ lạc sau đây.

Lạc nhân hầm chân gà: Lạc nhân 100g, chân gà 6 cái. Rửa sạch lạc để lớp vỏ đỏ, chân gà làm sạch rửa kỹ, tuốt hết móng. Hai vị này cho vào nồi với 1 lít nước ninh thật nhừ, khi chín nêm gia vị ăn cả nước và cái trong  ngày. Tuần ăn 3 lần. Món canh này giúp cho xương chắc khỏe, đi không run, tay cầm nắm chật được, da dẻ hồng hào.

Lạc nhân hầm chân giò: Lạc nhân 150g, chân giò 1 cái, rượu, muối, hạt tiêu, gừng, ớt. Rửa sạch lạc, chân giò nhúng vào nước sôi cạo sạch lông, chặt nhỏ, trần qua nước sôi, cho ra. Sau đó cho 2 vị vào nấu chín, để lửa nhỏ cho nhừ, cho gừng, hành mắm, ăn vừa đủ, nêm gia vị vừa ăn chia 2 lần ăn trong ngày.

Tuần ăn 3 bữa là đủ. Đây là món canh giàu dinh dưỡng, ngon thơm và bổ. Có thể dùng cho phụ nữ sau sinh, cơ thể gầy yếu, thiếu máu, da xanh.

BS Kim Lan

(nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top